Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở

08:21, 17/10/2023

Những năm qua, huyện Ea H’leo đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả để tăng cường bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở, “tăng sức đề kháng” cho nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động.

Thiết lập các mô hình điểm

Xã Ea Sol có hơn 3.500 hộ dân, trên 16.500 nhân khẩu (62% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS)) với 4.625 tín đồ tôn giáo. Những năm gần đây, Công an xã Ea Sol đã chủ động bám nắm địa bàn đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền đưa ra nhiều giải pháp, xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Thăng, Trưởng Công an xã Ea Sol, hiện nay, tất cả các thôn, buôn trong xã đều có tổ hòa giải cơ sở, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều mâu thuẫn trong cộng đồng từ khi mới phát sinh. Công an xã còn triển khai mô hình “Camera an ninh” và thiết lập những nhóm Zalo thông tin, nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời những tin báo tội phạm của người dân. Đây được xem là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an.

Mô hình "Đổi gạo lấy vũ khí" của Công an huyện Ea H'leo được người dân nhiệt tình ủng hộ.

Nổi bật là từ năm 2020 đến nay, xã Ea Sol đã xây dựng, duy trì hiệu quả mô hình “3 an toàn” về an ninh trật tự trong vùng tôn giáo, gồm: An toàn về địa bàn hoạt động; tài sản và con người; văn hóa, chính trị. Thông qua mô hình, chính quyền xã Ea Sol cũng thường xuyên liên hệ với chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng buôn để cùng chia sẻ, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cho các tín đồ. Đồng thời, qua đó cũng đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác tội phạm, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ trong công tác đấu tranh giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; không nhẹ dạ, cả tin mà mắc mưu, nghe theo lời kẻ xấu. Các tín đồ đều chấp hành nghiêm những quy định trong sinh hoạt tôn giáo; nhận thức của quần chúng nhân dân, tín đồ về công tác bảo đảm an ninh trật tự được nâng cao; các chức sắc ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền, lực lượng công an trong việc triển khai thực hiện mô hình.

Kiên quyết đấu tranh

Vừa qua, tại buôn Drai Điết (xã Dliê Yang) có trường hợp Nay Y Bớp (SN 1986), do nghe theo lời xúi giục, lôi kéo của các đối tượng FULRO đã tham gia cùng nhóm đối tượng tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) rạng sáng 11/6/2023. Sau khi sự việc xảy ra, Y Bớp đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ông Lê Bá Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dliê Yang cho hay, để kêu gọi Y Bớp về trình diện, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng phối hợp với chi bộ, ban tự quản, già làng của buôn đã đến nhà để thăm hỏi, khéo léo trò chuyện với thân nhân gia đình để vận động Y Bớp. Mặt khác, động viên, hỗ trợ vật chất, ổn định tinh thần cho vợ con, bố mẹ Y Bớp. Qua đó, bản thân Y Bớp đã nhận thức được việc làm sai trái, muốn chuộc lại lỗi lầm nên đến ngày 21/6/2023 đã về trình diện.

Công an xã Ea Wy gặp gỡ, trò chuyện với người sau cai nghiện ma túy trở về.

Tuy nhiên, ngay sau đó, trên một số trang mạng xã hội của tổ chức, cá nhân phản động lưu vong đã cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh, xuyên tạc bản chất vụ việc, vu cáo lực lượng công an đánh đập, hù dọa thân nhân gia đình Nay Y Bớp. Theo ông Vũ, việc này là không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Bởi khi được tuyên truyền, gia đình Nay Y Bớp đã rất cảm động trước sự quan tâm, động viên của các cấp ủy, chính quyền; tự nguyện khuyên bảo Y Bớp về trình diện để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Khi sự việc xảy ra, chính quyền, lực lượng công an xã, các tổ chức hội, đoàn thể, ban tự quản còn chia làm các tổ thường xuyên đến gặp gỡ các gia đình trong buôn để trò chuyện, vận động bà con đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, việc chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của địch, nhất là việc lợi dụng đồng bào DTTS, người theo đạo để chống phá cách mạng, luôn là nhiệm vụ quan trọng. Từ năm 2000 đến nay, Công an huyện phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, đấu tranh với 1.749 lượt đối tượng liên quan đến hoạt động FULRO và trốn vượt biên. Qua đó răn đe giáo dục, không để số này tái hoạt động; thu thập tài liệu đấu tranh xử lý 23 đối tượng bằng hình thức phạt tù; đấu tranh ngăn chặn kịp thời 7 vụ, 69 đối tượng trốn vượt biên... Bên cạnh đó, Công an huyện còn tổ chức được 12 lớp học tập chính trị cho 494 đối tượng chính trị trên địa bàn, nhất là số đối tượng nằm trong diện quản lý, giáo dục như: số tù tha về, số tham gia biểu tình, hoạt động FULRO, “Tin lành Đề Ga”...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.