Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy trong vùng dân tộc thiểu số

08:19, 13/12/2022

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Để giữ bình yên cho buôn làng, công tác tuyên truyền, gắn với đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy đã được triển khai quyết liệt.

Ma túy len lỏi trong buôn làng

Thôn Giang Đông (xã Ea Dăh, huyện Krông Năng) được xác định là địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Toàn thôn hiện có trên 150 hộ dân, hầu hết là người dân tộc Mông ở các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào từ năm 1996 đến nay.

Trưởng thôn Giàng A Nụ chia sẻ: Trong số những người di cư đến thôn có cả người nghiện vào để cai nghiện nhưng không thành. Ngược lại, họ còn trực tiếp mua bán, sử dụng ma túy và lôi kéo nhiều người khác nghiện theo.

Tệ nạn ma túy xuất hiện ở thôn Giang Đông từ lâu nhưng nhức nhối nhất là khoảng từ năm 2015. Mặc dù các cấp chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến tình hình an ninh trật tự của thôn phức tạp.

Công an xã Cư Né (huyện Krông Búk) đến nhà người dân tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy - Công an huyện Krông Năng cho biết, thôn Giang Đông nằm ở khu vực vùng sâu, nơi hẻo lánh, dân cư thưa thớt; trong khi, nhận thức và trình độ dân trí thấp, đa phần người dân không biết nói tiếng phổ thông nên công tác tuyên truyền, vận động rất khó khăn. Tuy hình phạt của pháp luật đối với tội phạm ma túy rất nghiêm khắc, nhưng do lợi nhuận cao, nhiều đối tượng bất chấp để tham gia buôn bán ma túy.

 

Trong 11 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 437 người sử dụng trái phép chất ma túy và 829 người nghiện ma túy. Công an các huyện, thị xã, thành phố đã lập hồ sơ đề nghị đưa 279 trường hợp vào cơ sở điều trị cai nghiện bắt buộc; đưa 161 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; tham mưu UBND cấp xã ra quyết định quản lý 437 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn xã Cư Né (huyện Krông Búk) cũng đang có những diễn biến phức tạp. Hầu hết các đối tượng liên quan đều ở độ tuổi thanh thiếu niên, người DTTS. Thiếu tá Tạ Quang Vĩnh Duy, Trưởng Công an xã Cư Né cho hay, tệ nạn ma túy len lỏi vào địa bàn xã khoảng 10 năm trở lại đây khiến nhiều trường hợp dính vòng lao lý, kinh tế gia đình kiệt quệ, vợ chồng ly tán, tình hình trật tự, an ninh địa phương phức tạp. Ngoài số người nghiện được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc hằng năm, hiện nay, Công an xã đang quản lý tại địa phương 20 người sử dụng ma túy, chủ yếu là người DTTS.

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy - Công an huyện Krông Năng, trong 9 tháng năm 2022, Công an huyện đã phát hiện, bắt và xử lý 17 vụ, với 17 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trồng cần sa. Hầu hết các vụ việc trên đều xảy ra tại thôn Giang Đông.

Nhằm tăng cường các giải pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy, lực lượng công an trong huyện tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá toàn bộ đối tượng nghiện, nghi nghiện và dấu hiệu mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy để có biện pháp phối hợp theo dõi, quản lý.

Đơn vị cũng phối hợp với chính quyền cơ sở, bám địa bàn, nắm tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá phương thức, thủ đoạn hoạt động để đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm này…

Đồng thời, tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, tham mưu UBND cùng cấp làm tốt công tác chính sách đối với người DTTS, nhất là trong giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế...

Công an xã Ea Wy (huyện Ea H'leo) thăm hỏi, động viên người mới cai nghiện thành công ở thôn 5A.

Xác định tệ nạn ma túy là một trong những nguồn cơn gây nên các loại tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Ea H’leo đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, triệt phá các tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma túy, thu gom đối tượng nghiện. Chỉ tính 11 tháng năm 2022, Công an huyện đã lập hồ sơ, đưa gần 70 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; triệt phá được 20 vụ, 27 đối tượng tội phạm về ma túy, 2 điểm trồng cây cần sa...

Theo Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo, bên cạnh công tác đấu tranh, Công an huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, giúp người dân chủ động phòng ngừa, tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Phối hợp với chính quyền các địa phương xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Thôn, buôn nói không với ma túy”, “Gia đình không có người nghiện ma túy”, “Không trồng cây chứa chất ma túy”, “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình”… Qua đó, Công an huyện Ea H’leo đã từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.