Multimedia Đọc Báo in

Nhức nhối tệ nạn ma túy ở Cư Kbang (kỳ 2)

08:19, 09/08/2022

Kỳ 2: Gian nan cuộc chiến phòng, chống ma túy

Tệ nạn về ma túy ở xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Để giữ bình yên cho mỗi buôn làng, lực lượng chức năng địa phương đang nỗ lực vào cuộc.

Chất chồng cái khó

Cư Kbang là xã có địa bàn rộng, rừng núi chia cách, dân cư ở thưa thớt, đời sống người dân khó khăn, trình độ dân trí thấp; 98% dân số là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Tày, Nùng, Mông, Dao… di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp). Toàn xã hiện có 2.502 hộ dân, với 12.468 nhân khẩu. Trong đó, có 1.608 hộ nghèo, với 8.495 khẩu, chiếm tỷ lệ hơn 62,7%. Điều đáng nói là không ít hộ dân trong xã đến nay vẫn không có thông tin gì trên dữ liệu dân cư quốc gia, cũng như bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Chính vì vậy, khi bắt giữ các đối tượng liên quan đến án ma túy thì quá trình khám xét, điều tra của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Mọi thông tin về lai lịch, thân nhân, tiền án, tiền sự của đối tượng phạm tội đều mờ mịt. Họ tên, năm sinh của đối tượng chỉ được xác định qua lời khai, song nhiều đối tượng còn không nhớ năm sinh của mình.

Theo Đại úy Nguyễn Đình Bình (điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Ea Súp), khó khăn chưa dừng lại ở đó, nhiều đối tượng phạm tội còn không biết chữ, hoặc lợi dụng việc không nói được tiếng phổ thông để né tránh công tác đấu tranh. Khi được triệu tập làm việc, trước các câu hỏi của điều tra viên, đối tượng chỉ lắc đầu, hoặc cố tình như không biết. Công an huyện Ea Súp cũng từng có đề xuất làm giấy khai sinh cho những người dân tộc thiểu số di cư tự do vào địa bàn xã Cư Kbang. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là không xác định được nơi cư trú trước đó của họ. Khi liên hệ với chính quyền địa phương ở quê (nơi người dân khai nhận) để xác minh thông tin thân nhân, lai lịch thì đều nhận được câu trả lời: “Không có người nào như vậy ở đây!?”.

Bị can Hạng Thị Ly (thôn 14) được triệu tập lên làm việc tại Công an huyện Ea Súp.

Đại tá Nguyễn Đình Bình cho biết thêm, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã Cư Kbang vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, trong khi đó hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động hơn. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp sau khi chấp hành án ma túy xong vẫn tiếp tục tái phạm.

Phát huy vai trò công an xã chính quy

 

“Để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân nơi đây, Công an huyện tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng công an xã chính quy, bám địa bàn, vừa làm công tác vận động tuyên truyền, vừa kịp thời phát hiện các hoạt động liên quan đến ma túy. Đồng thời, quyết liệt mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm, triệt phá các đường dây buôn bán ma túy" - Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp.

Đại úy Lê Tiến Đạt, Trưởng Công an xã Cư Kbang cho biết, từ năm 2019, khi lực lượng công an chính quy về xã đã tích cực bám nắm địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an huyện nhiều kế hoạch, giải pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Qua công tác đấu tranh đã biến tội phạm về ma túy từ ẩn sang dần lộ diện. Số vụ việc liên quan đến ma túy được phát hiện nhiều hơn so với trước. Cụ thể, năm 2021, Công an xã đã phát hiện 7 vụ việc với 7 đối tượng về ma túy. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã phát hiện 9 vụ việc, 7 đối tượng liên quan đến tội phạm về ma túy. Trong 2 năm 2020 - 2021, Công an xã còn tham mưu cho chính quyền địa phương đưa 14 đối tượng nghiện ma túy vào diện giáo dục tại xã theo quy định, trong đó, đề nghị cấp trên lập 6 hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc...

Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp cho hay, qua công tác nắm tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh lên các phương án, kế hoạch, cũng như xác lập nhiều chuyên án để đấu tranh với các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Ea Súp đã phát hiện, bắt giữ 23 vụ, 39 đối tượng; thu giữ 306,7519 gam hêrôin, 35,4927 gam methamphetamine, 1,0218 gam ketamine, 1,0191 gam thuốc phiện, phạt hành chính 17 triệu đồng…

Công an xã Cư Kbang đến gia đình có người vi phạm liên quan ma túy ở thôn 14 thăm hỏi, động viên và tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Mặc dù cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Ea Súp nói chung và xã Cư Kbang vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng. Qua thống kê, toàn huyện có 17 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang ở ngoài xã hội. Cuộc chiến chống ma túy nơi vùng biên vì vậy vẫn diễn ra hết sức gian nan. Để giải quyết tận gốc vấn nạn này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, tạo điều kiện giúp đỡ những người sau khi cai nghiện được tái hòa nhập cộng đồng, hoàn lương làm lại cuộc đời.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.