Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện M’Drắk: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

11:11, 20/10/2021

Huyện M'Drắk nằm ở vị trí tiếp giáp với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, có các Quốc lộ 26, 29 và 19C chạy qua nên tội phạm thường lợi dụng để buôn bán ma túy.

Thời gian qua, để phòng chống, đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an huyện M’Drắk đã tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá nhiều vụ án liên quan đến tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tăng cường kiểm tra việc sử dụng, quản lý cấp phát thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất dùng trong y học tại bệnh viện, cơ sở y tế và các quầy thuốc trên địa bàn huyện.

Đồng thời, chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung rà soát, đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển mua, bán trái phép các chất ma túy, trọng điểm là tuyến Quốc lộ 26 đi qua địa bàn các xã Ea Pil, Krông Jing, Cư M'ta, Ea Trang và thị trấn M’Drắk, nhất là các nhà trọ, phòng karaoke, các tụ điểm vui chơi.

Cán bộ Công an huyện M'Drắk điều tra vụ trộm cắp liên quan đến người nghiện ma túy.

Một trong những giải pháp được Công an huyện M'Drắk chú trọng thực hiện theo phương châm "mưa dầm thấm lâu" là tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Từ năm 2015 - 2020, Công an huyện đã phối hợp tổ chức 246 buổi phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút khoảng 24.000 lượt người tham gia; tổ chức 84 đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, xây dựng môi trường văn hóa – xã hội lành mạnh, văn minh, thu hút trên 23.000 lượt người tham gia; tổ chức hàng nghìn đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe; xây dựng hiệu quả 4 mô hình điểm về an ninh trật tự...

Trong 5 năm 2015 - 2020, Công an huyện M'Drắk đã tiếp nhận và xử lý 336/388 tin báo, tố giác tội phạm (đạt tỷ lệ trên 86%); hoàn thành điều tra 202/212 vụ, 321/340 bị can (đạt tỷ lệ hơn 95%).

Trong đó có 22 vụ, 31 đối tượng có hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Tính riêng 9 tháng năm 2021, Công an huyện đã bắt và xử lý 3 vụ/5 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Điển hình như vào ngày 24-2-2021, bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua thời gian dài theo dõi, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện M’Drắk đã bắt quả tang đối tượng Vũ Đình Cường (SN 1974, trú tổ dân phố 10, thị trấn M’Drắk) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua kiểm tra trên người đối tượng Cường phát hiện nhiều loại ma túy với tổng trọng lượng là 8,2296g ma túy các loại (gồm 11 gói ni lông bên trong chứa 7,2258g methamphetamine và 2 gói ni lông có chứa 1,0038g heroin).

Cán bộ Công an huyện M'Drắk lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân.

Trung tá Trần Thanh Bình, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy (Công an huyện M’Drắk) cho biết: Đến nay địa bàn huyện M'Drắk không có đường dây, ổ nhóm tội phạm phức tạp về ma túy. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là xuất hiện tình trạng nguồn ma túy xâm nhập vào huyện do các đối tượng từ các tỉnh lân cận với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh.

Trong thời gian tới, lực lượng Công an huyện M'Drắk sẽ tăng cường phối hợp với Công an tỉnh và công an các huyện lân cận như Ea Kar, Krông Năng... kết hợp tăng cường cán bộ trinh sát nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, truy quét tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của công an tuyến cơ sở nhằm kịp thời phát hiện đối tượng có nguy cơ về tệ nạn ma túy, nghi sử dụng ma túy… để sớm có biện pháp phòng, chống hiệu quả, phòng ngừa từ xa.

Đẩy mạnh công tác truy tố, xét xử tội phạm ma túy để tạo tính răn đe; thường xuyên phối hợp với ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, người tái nghiện, góp phần từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện.

Nguyễn Mỹ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.