Multimedia Đọc Báo in

Xử lý hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự: Kiên quyết, nghiêm minh

07:19, 05/12/2023

Nghĩa vụ quân sự (NVQS) là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Điều này đã được nêu rõ trong Luật NVQS năm 2015, tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn có tình trạng một số công dân tìm mọi cách để trốn tránh NVQS.

Trong mùa tuyển quân năm 2023, Đắk Lắk đã xử phạt hành chính 19 trường hợp ở các huyện Ea Súp, Krông Ana, Krông Năng trốn đăng ký NVQS và xử lý 2 trường hợp ở huyện Ea Kar tội trốn khám sức khỏe NVQS cấp huyện.

Hội đồng NVQS tỉnh nhìn nhận, có nhiều lý do, kẽ hở bị lợi dụng để trốn tránh trách nhiệm, NVQS. Đáng chú ý như, trong quá trình khám sức khỏe, một số thanh niên đã sử dụng chất kích thích và các loại thuốc để làm tác động đến mạch, huyết áp và các cơ quan khác trong cơ thể, dẫn đến sai lệch tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, hiện nay còn có dấu hiệu lợi dụng xăm hình, xăm chữ trên cơ thể để trốn tránh thực hiện NVQS…

Công dân tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Để khắc phục tình trạng công dân trốn NVQS, các địa phương, đơn vị chức năng đã kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng vi phạm Luật NVQS theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP, ngày 9/10/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu và Nghị định 37/2022/NĐ-CP, ngày 6/6/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong đó mức xử phạt hành chính cao nhất lên tới 75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển quân năm 2024 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS, nhất là các trường hợp cố tình chống, trốn lệnh gọi khám sức khỏe, lệnh gọi nhập ngũ. Những trường hợp tái phạm cần phải áp dụng biện pháp xử lý theo Bộ Luật Hình sự để răn đe, đồng thời bảo đảm thực hiện công khai, dân chủ, công bằng đối với mọi công dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh xử lý nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về Luật NVQS và các văn bản thi hành, để từ đó mọi người dân ý thức, chấp hành nghiêm pháp luật; thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc.

Công dân Đắk Lắk lên đường nhập ngũ năm 2023.

Luật NVQS nêu rõ: Công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS theo quy định. Thực hiện NVQS không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng, mà còn là trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân, cho Tổ quốc. Do đó, công dân cần có thái độ đúng đắn, chuẩn mực, đừng vì trốn tránh NVQS mà làm xấu đi thanh xuân tươi đẹp của tuổi trẻ.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.