Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác thi hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

10:31, 12/05/2023

UBND tỉnh vừa có Công văn số 3862/UBND-NC, ngày 11/5/2023 về việc “tăng cường công tác thi hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính”.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ:

Nâng cao chất lượng, bảo đảm việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện; chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời các sai phạm trong việc ban hành, thực hiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, giải quyết dứt điểm những vướng mắc của công dân, tổ chức đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền trong bộ máy hành chính nhà nước.

Cán bộ, kiểm sát viên của Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Viện KSND tỉnh) trao đổi nghiệp vụ về án hành chính.
Cán bộ, kiểm sát viên của Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Viện KSND tỉnh) trao đổi nghiệp vụ về án hành chính.

Đối với các vụ việc liên quan đến việc khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính của các đơn vị, địa phương và người có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh đang được tòa án các cấp thụ lý, giải quyết; yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý, giải quyết, trường hợp phát hiện có sai sót liên quan đến các quyết định hành chính, hành vi hành chính cần căn cứ quy định của pháp luật xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc tham mưu cho người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quyết định hành chính, khắc phục hành vi hành chính phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp các đơn vị, địa phương là đương sự trong các vụ án hành chính thì thủ trưởng các sở, ban, ngành ở tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chấp hành, chỉ đạo chấp hành nghiêm túc Điều 55, 60 và Điều 78 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về trách nhiệm tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa, cung cấp kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng cứ có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện theo đúng quy định. Xác định đối thoại là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm bức xúc, khiếu kiện của tổ chức, cá nhân.

Kiểm tra, xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của tòa án; làm rõ nguyên nhân, xem xét xử lý hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp cơ quan hành chính, người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính không thực hiện nghiêm bản án, quyết định của tòa án, nhất là đối với những bản án đã tồn đọng nhiều năm chưa được thi hành theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Chỉ đạo rà soát và xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực thi hành trên địa bàn; khắc phục ngay tình trạng tồn đọng các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành, nhất là đối với những bản án đã tồn đọng nhiều năm. Đối với các bản án, quyết định còn có khó khăn, vướng mắc; kịp thời phối hợp với các ngành chức năng để tháo gỡ hoặc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo, có giải pháp sớm tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định...

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày bản án, quyết định được thi hành xong, người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải thực hiện thông báo kết quả thi hành án cho TAND đã xét xử sơ thẩm, Viện KSND và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với tòa án đã xét xử sơ thẩm, cơ quan cấp trên trực tiếp theo quy định; đồng thời gửi Sở Tư pháp để theo dõi, tổng hợp.

Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả việc theo dõi thi hành án hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính trên địa bàn.

Công văn cũng đề nghị Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, không để kéo dài, làm phát sinh đơn, thư phản ánh, khiếu kiện, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn...

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.