Multimedia Đọc Báo in

Công an phường Tự An tăng ca phục vụ nhân dân

05:45, 10/01/2023

Phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) là địa phương có đông dân cư nên công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn khó khăn và là áp lực thường xuyên đối với những người thực thi nhiệm vụ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính và vào ngày nghỉ, ngày 1/11/2022, Công an phường Tự An đã ra mắt mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”. Đây là đơn vị được Công an TP. Buôn Ma Thuột chọn thực hiện thí điểm mô hình này.

Theo đó, vào 18 - 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu và từ 8 - 11 giờ thứ bảy hằng tuần, Công an phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy, quản lý cư trú trên địa bàn; giải quyết TTHC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tại trụ sở Công an phường Tự An (68 Nguyễn Công Trứ) hoặc khu dân cư; phối hợp với lực lượng nòng cốt tại cơ sở (bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố) xuống tận nhà dân gặp gỡ, trò chuyện, nắm tình hình…

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) đến tận nhà dân tuyên truyền phòng, chống, tố giác tội phạm.

Mới đây, chị Hồ Thị Thùy Trang (trú tại tổ dân phố 5) đã đến trụ sở Công an phường Tự An ngoài giờ hành chính để xác nhận nơi cư trú. Mặc dù công việc cuối năm bận rộn song chị đã được cán bộ, chiến sĩ Công an phường hướng dẫn thực hiện tỉ mỉ, nhiệt tình, nhanh gọn. Theo chị Trang, từ khi có mô hình tăng ca phục vụ nhân dân, người dân rất thuận tiện mỗi khi cần giải quyết công việc, các thủ tục lại nhanh chóng. Đây là cách làm hay, cần nhân rộng để tạo thuận lợi cho nhân dân.

Hay như ông Nguyễn Đình Lực (trú đường Trần Quý Cáp) từ nơi khác đến TP. Buôn Ma Thuột mở cửa hàng tạp hóa muốn làm thủ tục đăng ký hộ khẩu nhưng do công việc bận rộn khó sắp xếp thời gian đi làm vào ban ngày. Khi biết thông tin Công an phường Tự An có bố trí cán bộ làm thêm giờ vào ban đêm và ngày nghỉ nên ông đã đến liên hệ giải quyết TTHC. “Cuối tuần, tôi đến trụ sở Công an phường Tự An để đăng ký hộ khẩu và đã được tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tận tâm, chỉ trong một thời gian ngắn toàn bộ hồ sơ được giải quyết xong", ông Lực hồ hởi nói.

Cán bộ Công an phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính.
 

Với phương châm "Công an tăng ca thì người dân đỡ cực", Công an phường Tự An hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn. Chính sự hài lòng của người dân là thước đo, là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ hết mình vì công việc, phục vụ người dân”.

 
Đại úy Vũ Đức Anh, Phó Trưởng Công an phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột

Đại úy Vũ Đức Anh, Phó Trưởng Công an phường Tự An chi biết, sau hơn 2 tháng thực hiện mô hình, đơn vị đã tổ chức hơn 200 lượt tuần tra bảo đảm ANTT; phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt quả tang 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, xác minh làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, lập hồ sơ xử lý 15 người nghiện ma túy trên địa bàn, nhắc nhở, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự.

Đồng thời triển khai hơn 120 lượt tuần tra bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; tiến hành kiểm tra, tuyên truyền hơn 320 lượt hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; vận động nhân dân trên địa bàn tự nguyện giao nộp 11 cây dao, kiếm, mã tấu các loại, 84 quả pháo nổ, 1 roi điện, 2 gậy ba khúc.

Bên cạnh đó, Công an phường đã tiếp nhận, giải quyết ngoài giờ các TTHC cho hàng trăm trường hợp, bao gồm giải quyết hồ sơ lưu trú, TTHC khác và điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp nhận và trả lời hàng chục yêu cầu xác minh của công an các đơn vị, địa phương; công tác tiếp nhận xử lý tin báo và phản ánh của các tổ chức, cá nhân ngoài giờ cũng đạt kết quả tích cực…

Ông Phạm Mạnh Hoạch, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1 cho rằng, từ khi mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” được triển khai trên địa bàn phường đã nhận được sự đồng thuận từ chính quyền địa phương đến người dân. Cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho nhân dân về phòng cháy chữa cháy, phòng, chống, tố giác các loại tội phạm... Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, ý thức người dân được nâng lên, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Có thể thấy, việc tăng ca và đi đến từng địa bàn dân cư giúp cán bộ, chiến sĩ Công an phường Tự An gần dân, hiểu dân hơn, nắm bắt tình hình, từ đó góp phần kéo giảm các loại tội phạm, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC ngay tại địa bàn cơ sở.

 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.