Multimedia Đọc Báo in

Có hay không việc giả chữ ký để làm thủ tục phân chia tài sản thừa kế?

16:40, 31/07/2022

Cho rằng trong “Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế” có người giả chữ ký của bản thân, ông Phan Công Nhân (SN 1962, trú thôn Hiệp Tiến, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Vừa qua, Báo Đắk Lắk nhận được đơn phản ánh của ông Phan Công Nhân (SN 1962, trú thôn Hiệp Tiến, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) với nội dung: Mẹ đẻ của ông là bà Lương Thị Lang (SN 1941, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Quảng Hiệp) có hai thửa đất tại thôn Hiệp Thịnh, tổng diện tích 9.674 m2, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng năm 2009. Từ năm 2002, bố qua đời thì mẹ cùng với đứa cháu đích tôn (con của anh trai đầu - đã mất) là Phan Công Quang sinh sống và làm vườn ổn định trên hai thửa đất này.

Thửa đất mà ông Nhân đang làm đơn khiếu nại hiện do bà Duyên đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong đơn thư ông Nhân cho hay, khi anh em ông Nhân bàn bạc bán bớt đất để lấy tiền xây lại nhà cho mẹ thì bất ngờ phát hiện cả hai thửa đất trên đều đã sang nhượng cho bà Phan Thị Mỹ Duyên (SN 1972, trú thôn Hiệp Thịnh - con gái út của bà Lang). Năm 2013, UBND xã Quảng Hiệp có làm “văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế” đối với hai thửa đất trên từ hộ bà Lương Thị Lang sang cá nhân bà Lương Thị Lang (để bà Lang toàn quyền quyết định việc sang nhượng đất). Trong văn bản thỏa thuận này đều có chữ ký xác nhận đồng ý của bà Lang và 6 người con. Tuy nhiên, ông Nhân khẳng định trong văn bản thỏa thuận trên chữ ký của ông là giả. Ông Nhân làm đơn phản ánh sự việc lên UBND xã Quảng Hiệp, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi về vụ việc này, Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Phan Công Nhân, xã xác định đây là việc tranh chấp dân sự nên đã mời các thành viên liên quan trong gia đình bà Lang và tổ chức hòa giải. Song, các bên gia đình không ai chịu nhường ai nên hòa giải không thành. Về văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế được thực hiện từ năm 2013 đến nay cũng đã lâu. Hiện tại, chưa đủ căn cứ để xác định nội dung phản ánh của ông Nhân là đúng hay sai. Vì vậy, UBND xã đã hướng dẫn ông Nhân gửi đơn ra TAND huyện để được xử lý.

Liên quan tới vụ việc, phóng viên cũng đã làm việc với bà Phan Thị Mỹ Duyên thì được bà Duyên cho hay, do hoàn cảnh gia đình cháu Quang khó khăn, bố mẹ mất sớm, nợ nần chồng chất, nên năm 2015 bà Lang phải cho hai thửa đất trên để bán lấy tiền trả nợ. Sợ mất đất, bà Lang không có chỗ ở nên bà Duyên đã mua lại, với mục đích giữ cho mẹ về sau. Việc thực hiện văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế trước đó là đúng theo ý nguyện của mẹ và các anh chị em trong nhà, còn có ai ký thay ông Nhân hay không thì bà Duyên không biết.

Căn nhà bà Lương Thị Lang ở cùng cháu nội.

Theo ông Hoàng Thế Nghĩa, Quyền Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M'gar, căn cứ hồ sơ lưu trữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar, năm 2004, hộ bà Lang được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hai thửa đất trên và đến năm 2009 thì được đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mẫu mới (các giá trị pháp lý không có gì thay đổi). Năm 2013, gia đình bà Lang làm thủ tục văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế chuyển từ “hộ bà” thành tên cá nhân bà Lang. Năm 2015, bà Lang làm thủ tục tặng cho cháu nội là Phan Công Quang, sau đó anh Quang tiếp tục chuyển quyền sử dụng sang cho bà Duyên. Toàn bộ quy trình và thành phần hồ sơ đều đầy đủ. Văn bản thỏa thuận gửi lên Chi nhánh đã được UBND xã Quảng Hiệp đóng dấu xác nhận, còn chữ ký trong văn bản thỏa thuận này đúng hay sai thì phải có cơ quan chức năng thẩm định.

Như vậy, vụ việc nảy sinh từ văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế chuyển từ hộ bà Lang sang tên cá nhân bà Lang. Để xác định tính đúng đắn của văn bản thì phải chờ cơ quan chức năng cùng các cấp có thẩm quyền vào cuộc điều tra, xác minh, kết luận. Nếu các bên không thống nhất với phương án hòa giải của UBND xã Quảng Hiệp thì có quyền gửi đơn đến TAND huyện Cư M'gar để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.