Multimedia Đọc Báo in

Tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"

07:44, 11/05/2022

Hoạt động vận tải trở lại bình thường kéo theo tình trạng "xe dù, bến cóc", xe kinh doanh trá hình náo loạn các tuyến phố, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và mỹ quan đô thị.

Các tụ điểm tập trung nhiều "xe dù" nhất phải kể đến khu vực chờ xe buýt, trước các cây xăng, siêu thị, bến xe, bệnh viện và trường học. Sáng 9/5, quan sát thực tế trên đường Nguyễn Tất Thành (gần khu vực Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk), xe ô tô đậu kín cả một đoạn đường dài. Trong đó có khá nhiều loại phương tiện gồm xe ô tô con, xe hợp đồng… đậu chiếm hết khu vực đón, trả khách của xe buýt.

Đáng chú ý, một số xe hợp đồng đậu ở khu vực này trong khoảng thời gian dài, với mục đích để “bắt” khách mà không có lực lượng nào kiểm tra, xử lý. Cụ thể, phóng viên ghi nhận xe biển kiểm soát (BKS) 47B-018.45 mang phù hiệu "xe hợp đồng" của nhà xe Thế Vĩnh đậu trên đường Nguyễn Tất Thành, tài xế nằm bắt chân vắt vẻo lên vị trí cửa sổ xe trông rất phản cảm.

Xe dừng đón khách trên đường Nguyễn Chí Thanh đối diện Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Tương tự, trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn khu vực đối diện cổng Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk), không khó để bắt gặp những chiếc xe chạy chậm như rùa bò, bật xi nhan rồi từ từ tấp vào lề đường, quán nước, cây xăng để trả khách hoặc mời chào khách lên xe. Chỉ chưa đầy một giờ, nhóm phóng viên ghi nhận có đến khoảng 5 xe loại 16 chỗ ngồi tấp vào khu vực này để trả và đón khách. Đơn cử xe BKS 81B-008.94 chạy tuyến Gia Lai – Kon Tum lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, khi đến khu vực đối diện Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, một người phụ nữ đầu đội khăn kín mít nhanh nhẹn bước xuống xe, vào các quán nước bên đường rồi chào khách. Lúc này, một vị khách đang chờ xe buýt tuyến TP. Buôn Ma Thuột – thị xã Buôn Hồ, nhưng khi được mời chào giá 50.000 đồng cho hành trình này thì lên xe để đi. Trước đó, xe này đậu hàng chục phút trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn đối diện cây xăng Tín Nghĩa) để chờ “gom” khách. Hay xe BKS 51B-256.71 của nhà xe Hoàng Gia khi đến địa điểm này đã dừng phương tiện, thực hiện hành vi trả khách một cách chóng vánh và tiếp tục lưu thông. Một số xe còn “nấp bóng” các cây xăng để chờ đón khách – thực trạng này diễn ra khá phổ biến ở một số cây xăng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, thường các lái xe và nhân viên phục vụ trên xe mở cửa kiểm tra hàng hóa, lau dọn xe… khi có khách sẽ cò mồi, báo giá.

Tại đây, cũng không ít phương tiện liên tục tấp vào lề đường, mở cửa khu vực phụ xe rồi thò đầu, vẫy tay ra tín hiệu để mời khách lên xe. Nếu không thấy khách ra, xe lập tức chạy thẳng, trường hợp có khách sẽ chạy chậm lại, nhân viên phục vụ xe nhanh chóng hỗ trợ xách hành lý và sắp xếp chỗ ngồi cho khách. Một số trường hợp xe “gom” chưa đủ khách thì vòng vo khắp các tuyến phố, với chiêu thức chạy rà rà trên đường mà không dừng xe nhằm qua mắt lực lượng chức năng, rồi tìm các khu vực có khách sẽ dừng, đỗ và đón, trả khách.

Một tụ điểm hoạt động "xe dù" dễ thấy, với tần suất dày phải kể đến đoạn đường Nguyễn Tất Thành (khu vực trước Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột). Tại đây vào giờ cao điểm (từ 11 giờ đến 11 giờ 30  và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30), tình trạng đón, trả khách diễn ra bát nháo. Tầm 11 giờ ngày 9/5, phóng viên ghi nhận xe ô tô BKS  47B-024.89 đón, trả khách khu vực này. Phía trên cửa xe này ghi dòng chữ rất rõ “Đưa đón khách sân bay và khu vực thành phố” để hành khách nhận diện. Điều đáng nói, vào khung giờ này, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên đường rất cao, song xe vẫn ngang nhiên thực hiện đón, trả khách gây mất trật tự ATGT, trật tự đô thị.

Xe tuyến Gia Lai - Kon Tum đậu trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột).

Tình trạng xe đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định nếu không được kiểm tra, xử lý thường xuyên, không những gây mất ATGT mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh – là nguyên nhân dẫn đến sự lộn xộn trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Trước tình trạng phương tiện vận tải đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định, Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Đặc biệt là các lỗi xe hợp đồng nhưng không có hợp đồng vận chuyển, xe chạy tuyến cố định đón, trả khách không đúng nơi quy định… Mới đây, Thanh tra Sở đã tiến hành xử lý một số nhà xe vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải hành khách.

Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tuyên truyền và ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, yêu cầu các phòng chuyên môn tăng cường công tác quản lý vận tải, trong đó có xe hợp đồng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.