Multimedia Đọc Báo in

Người dân hết cảnh vượt quãng đường dài đi đăng ký xe

08:10, 24/05/2022

Cùng với cả nước, ngày 21/5 lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đồng loạt thực hiện việc cấp đăng ký và biển kiểm soát xe (gọi tắt là biển số xe) cho người dân theo tinh thần Thông tư 15/2022-TT-BCA của Bộ Công an.

Ghi nhận ngày đầu tiên tại huyện Ea Kar – địa phương được Công an tỉnh chọn làm điểm thực hiện Thông tư 15, dù trùng ngày nghỉ dịp cuối tuần nhưng nhiều người dân đã có mặt từ sớm tại các địa điểm để chờ làm thủ tục đăng ký và cấp biển số xe.

Là công dân đầu tiên thực hiện thủ tục đăng ký và cấp biển số xe tại Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Ea Kar, ông Lưu Thành Hiên (trú xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) chia sẻ, gia đình ông mua xe ô tô từ ngày 10/5/2022, khi nghe thông tin từ ngày 21/5 việc đăng ký xe không cần lên Phòng CSGT (Công an tỉnh) nên ông chờ tới ngày 21/5 để đến Công an huyện để đăng ký.

Tại đây, ông được cán bộ Đội CSGT–TT hướng dẫn rất nhiệt tình, thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giảm rất nhiều thời gian trong việc đi lại cho người dân. Trước khi chủ trương này có hiệu lực, tất cả người dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh phải lên Phòng CSGT làm thủ tục đăng ký xe ô tô.

Như vậy, ước tính khoảng cách từ nhà ông lên TP. Buôn Ma Thuột hơn 65 km, giờ đến Công an huyện (đóng tại xã Ea Đar) chỉ còn khoảng 15 km, việc đi lại được rút ngắn xuống chỉ bằng ¼ quãng đường. Theo ông Hiên, đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và hợp lòng dân, được nhiều người ủng hộ, đồng tình.

Cán bộ Công an xã Cư Ni (huyện Ea Kar) trao biển số xe cho người dân.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Anh Tuấn (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) cho hay, là công dân thứ hai được đăng ký xe ô tô tại Công an huyện, anh thấy rất vui mừng vì khoảng cách đi lại được rút ngắn, không phải mất thời gian chờ đợi. Trước kia, nếu muốn đăng ký xe ô tô, người dân tại xã Ea Đar phải đi hơn 60 km đến Phòng CSGT để làm thủ tục, thì nay chỉ cần đến trụ sở Công an huyện. Tại đây, cán bộ Đội CSGT–TT hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn.

Tại huyện Krông Ana, trong ngày 21/5, tất cả 5 điểm đăng ký biển số xe máy thuộc công an cấp xã gồm: xã Dray Sáp, Ea Na, Ea Bông, Bình Hòa và Quảng Điền đồng loạt triển khai việc làm thủ tục đăng ký và cấp biển số xe máy cho người dân trên địa bàn. Ghi nhận tại các điểm đăng ký, người dân đã có mặt từ sớm để chờ đến lượt làm thủ tục đăng ký xe. Anh Trần Đức Khoa (xã Quảng Điền) vui mừng chia sẻ, trước đây nếu muốn đăng ký xe máy, người dân tại địa bàn xã Quảng Điền phải ra Đội CSGT–TT (Công an huyện Krông Ana) để làm thủ tục, quãng đường đi lại khoảng 8 km. Hiện nay đi đăng ký xe từ nhà anh đến trụ sở Công an xã chưa đến 1 km nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, việc phân cấp đăng ký xe máy cho công an xã cũng giúp giảm tình trạng phải chờ đợi làm thủ tục do không còn tập trung đông người dân làm trong cùng một thời điểm tại một nơi như trước đây.

Đại úy Nguyễn Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội CSGT–TT (Công an huyện Krông Ana) cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 15 của Bộ Công an, trước đó Đội và công an các xã đủ điều kiện đã chuẩn bị chu đáo về lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân. Các thủ tục quy định về công tác đăng ký, quản lý phương tiện được niêm yết đầy đủ, bố trí ở những điểm mà người dân dễ nhìn thấy. Sau khi tiếp nhận các giấy tờ liên quan của công dân, cán bộ công an xã sẽ tiến hành kiểm tra số khung, số máy, đồng thời hướng dẫn công dân bấm chọn biển số, nộp lệ phí đăng ký xe máy và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe. Mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng, gọn gàng, với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân. Trong ngày đầu tiên triển khai thông tư này, 5 địa điểm của công an cấp xã ở huyện Krông Ana đã tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe máy cho 15 công dân.

Người dân làm thủ tục đăng ký xe máy tại Công an xã Quảng Điền (huyện Krông Ana).

Có thể khẳng định, việc phân cấp đăng ký phương tiện theo Thông tư 15 của Bộ Công an đã và đang dần đi vào cuộc sống. Đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại khi đi làm thủ tục hành chính của công dân trên phạm vi cả nước. Đồng thời góp phần đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06 của Bộ Công an, đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ của lực lượng Công an nhân dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc