Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chiêu trò mạo danh lừa đảo bán sách

08:19, 06/04/2022

Thời gian gần đây, Công an huyện Buôn Đôn và các đơn vị công an tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh thường nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, trong đó có số 0985.573.xxx từ một đối tượng nữ tự xưng là “nhân viên phát hành tư liệu” của Nhà xuất bản Công an nhân dân tên Nguyễn Thị Hải Yến.

Người này giới thiệu về một bộ sách mới được Nhà xuất bản Công an nhân dân in, trong đó có một số luật, nghị định mới, mẫu soạn thảo văn bản, các bài diễn văn, phát biểu của lãnh đạo và gợi ý các đơn vị mua với giá 350.000 đồng. Người này còn khẳng định đã liên hệ với đơn vị công an nhiều địa phương và một số đơn vị đã đặt mua từ một đến hai cuốn. Có khi đối tượng xưng tên khác và nói là cán bộ của “Nhà xuất bản Học viện An ninh nhân dân” và giới thiệu bán một số sách của Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân.

Một trang bán sách lậu đăng thanh lý sách giá rẻ. Ảnh: Internet
Một trang bán sách lậu đăng thanh lý sách giá rẻ. Ảnh: Internet

Thực tế là hiện nay Bộ Công an chỉ có một Nhà xuất bản Công an nhân dân. Qua xác minh, Nhà xuất bản Công an nhân dân khẳng định không in tập sách nào như đối tượng trên chào mời, cũng không tổ chức hoạt động giới thiệu và bán sách qua điện thoại, không có bộ phận phát hành tư liệu và không cán bộ nào tên Nguyễn Thị Hải Yến. Còn tất cả các đơn vị công an mà đối tượng nói đến đều khẳng định không có chuyện đặt mua sách kiểu này. Một cán bộ của Nhà xuất bản Công an nhân dân cho biết, gần đây họ cũng nhận được phản ánh về hoạt động mạo danh để tiếp thị, bán sách tương tự từ cơ quan công an một tỉnh phía Bắc.

Như vậy, chắc chắn đây là chiêu trò các đối tượng mạo danh nhà xuất bản và một số cơ sở đào tạo, nghiên cứu của Bộ Công an để lừa đảo. Điều đó cho thấy các đối tượng rất liều lĩnh khi dám mạo danh cán bộ của một số cơ quan thuộc Bộ Công an để lừa bán sách cho công an các đơn vị, địa phương; sách của các đối tượng bán thực chất là sách lậu, sách giả, nội dung không đảm bảo. Vì thế, không loại trừ trường hợp các đối tượng sẽ mạo danh các cơ quan Trung ương khác để lừa bán sách cho một số cơ quan, đơn vị, trường học ở các địa phương.

Qua sự việc trên, các cơ quan, đơn vị, trường học cần cẩn trọng, cảnh giác với chiêu trò mạo danh lừa đảo bán sách này. Các cơ quan chức năng cũng cần tích cực vào cuộc xác minh, làm rõ, để ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.