Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh Ea Huar trồng cây gây rừng

08:02, 05/04/2023

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực trồng cây, gây rừng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Phong trào trồng cây xanh được Hội CCB xã Ea Huar phát động vào tháng 5/2012, và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên. Con đường liên thôn từ buôn Nà Xược (xã Ea Huar) đến đập tràn đường đi buôn Cháy (xã Ea M’droh, huyện Cư M'gar) được Hội CCB xã chọn để thực hiện mô hình con đường tự quản và “Hàng cây nhớ ơn Bác” đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ngày 19/5/2012). Trên đoạn đường dài hơn 5 km, hội viên CCB đã trồng 140 cây xà cừ; đến nay, sau hơn 10 năm vun trồng, chăm sóc, tuyến đường đã rợp bóng cây xanh và luôn được giữ gìn sạch đẹp.

Hội viên cựu chiến binh xã Ea Huar quét vôi cho hàng cây xanh.

Các hội viên CCB dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình thay phiên nhau tưới nước, chăm sóc, cắt tỉa cành. Những cây bị chết đều được trồng lại và tích cực chăm sóc để cây phát triển đồng đều. Từ năm 2016 đến năm 2019, Hội CCB xã Ea Huar tiếp tục trồng hơn 700 cây xà cừ dọc các tuyến đường thôn 6, thôn 7 và buôn Jăng Phông. Mỗi năm hai đợt, các CCB đều tổ chức cắt tỉa và chăm sóc hàng cây cẩn thận, nhờ đó cây phát triển xanh tốt, làm đẹp thêm cho các tuyến đường.

Đến nay, việc trồng và chăm sóc “Hàng cây nhớ ơn Bác” không còn là việc của riêng Hội CCB xã mà đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, trở thành việc chung của cả cộng đồng. Những hộ dân ở quanh khu vực có hàng cây cũng tích cực tham gia chăm sóc và bảo vệ hàng cây. Bà Nguyễn Thị Loan, người dân xã Ea Huar chia sẻ: “Hàng cây mà Hội CCB xã trồng không chỉ làm đẹp cho thôn, buôn mà còn tạo ra bóng mát góp phần bảo vệ môi trường. Trước kia ở đây là đoạn đường đất, vào mùa nắng rất bụi vì chưa có cây xanh chắn gió và oi bức, nhưng nhờ có hàng cây xanh do các CCB trồng mà nay con đường trở nên mát mẻ, mọi người và học sinh đi lại đỡ vất vả hơn vào mùa nắng. Người dân chúng tôi cũng tham gia cùng các bác CCB bảo vệ và chăm sóc hàng cây này; mỗi khi có ai thả trâu, bò hoặc có ý định chặt, bẻ cây là chúng tôi đều nhắc nhở, vào mùa khô thì chúng tôi hỗ trợ bơm nước tưới cây”.

Hội viên cựu chiến binh xã Ea Huar chăm sóc hàng cây xanh.

Theo ông Nguyễn Cao Dương, Chủ tịch Hội CCB huyện Buôn Đôn, phong trào trồng cây của các CCB xã Ea Huar đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, giúp địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đây là phong trào thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của hội viên CCB. Trong thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ nhân rộng phong trào này đến Hội CCB các xã trên địa bàn huyện.

Tú Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.