Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường trên đồng ruộng tại Krông Ana

08:20, 17/08/2022

Những năm qua, nhờ triển khai có hiệu quả các mô hình bể chứa thu gom rác bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) mà môi trường khu vực cánh đồng huyện Krông Ana được cải thiện, tạo chuyển biến tích cực trong ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đồng ruộng của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 30.000 ha đất trồng trọt, theo khảo sát thực tế, tổng lượng hóa chất BVTV sử dụng lên tới 25,6 tấn/năm. Kéo theo đó, lượng rác thải của bao bì thuốc BVTV thải ra môi trường là khá lớn, nếu không được xử lý thu gom đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến đất đai trồng trọt, về lâu dài gây ô nhiễm đến nguồn nước, nguy hại đến sức khỏe con người.

Để hạn chế tình trạng trên, những năm qua Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Ana đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tại đồng ruộng và đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, từ năm 2017, Phòng đã tham mưu UBND huyện triển khai đầu tư lắp đặt 367 bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các khu vực cánh đồng trồng lúa và cây trồng hằng năm để người dân thu gom sau khi sử dụng. Sau khi triển khai xây dựng, hằng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức thu gom và bàn giao cho đơn vị chức năng để xử lý theo quy định, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tính từ năm 2019 đến nay, huyện Krông Ana đã tổ chức thu gom, bàn giao để xử lý hơn 11 tấn bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra bể chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Dray Sáp (huyện Krông Ana).

Từ ngày có bể chứa, người dân có ý thức hơn trong việc bỏ bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định sau khi sử dụng. Với diện tích trồng lúa hơn 460 ha lúa, mỗi năm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Điện Bàn (thôn 2, xã Quảng Điền) sử dụng khoảng 9 - 10 tạ thuốc BVTV. Ông Dương Hiển Bình, Giám đốc hợp tác xã cho biết, khi chưa xây dựng bể chứa, số lượng bao bì thuốc BVTV chất đống, nếu gom lại đốt rất nguy hại nên bà con vứt trên các cánh đồng, sông suối sau khi sử dụng, mặc dù biết về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, đất đai nhưng không tìm được cách xử lý thích hợp. Vì vậy, từ ngày bể chứa được xây dựng, không chỉ các thành viên trong hợp tác xã mà tất cả bà con đều yên tâm vì có nơi chứa rác bao bì thuốc BVTV, không lo ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Mai (thôn 2, xã Bình Hòa) nói: “Trước đây, cứ sau mỗi đợt phun thuốc trừ sâu, ngoài đồng ruộng, trên các mương rãnh tràn lan các loại chai lọ, bao bì thuốc BVTV. Nhiều trường hợp ùn ứ lại trong các mương rãnh, làm hạn chế dòng chảy, thậm chí tắc nghẽn. Nhưng mấy năm nay, nhờ được quan tâm đầu tư đặt các bể thu gom bao bì thuốc BVTV mà tình trạng này được cải thiện rất nhiều. Bà con chúng tôi rất phấn khởi và càng thêm ý thức giữ gìn vệ sinh đồng ruộng”.

Bên cạnh xây dựng bể chứa rác thải bao bì thuốc BVTV, những năm qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tăng cường nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác cải thiện môi trường đồng ruộng. Cụ thể, Phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả; mở các lớp tập huấn, in ấn tờ rơi, xây dựng và lắp đặt pa nô, áp phích; tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông, phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường. Đồng thời, huy động nhân dân tham gia thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Ngoài ra, Phòng thường xuyên phối hợp với các phòng, ban liên quan của huyện để lồng ghép vào chương trình tập huấn mùa vụ tổ chức tại các xã, thị trấn, qua đó hướng dẫn thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng cho các hộ dân trên địa bàn toàn huyện.

Thu gom rác thải độc hại để vận chuyển đến nhà máy xử lý tại tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Đình Hữu, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Ana cho biết, việc triển khai thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đã từng bước khắc phục được tình trạng người dân xả rác thải bao bì thuốc BVTV bừa bãi tại các cánh đồng và hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng trong sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương. Trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư lắp đặt các bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên khu vực đất trồng cây lâu năm trên địa bàn toàn huyện để thu gom, xử lý theo quy định.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.