Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar công bố bản đồ nông hóa thổ nhưỡng

14:36, 12/03/2024

Sáng 12/3, UBND huyện Cư M’gar tổ chức Hội nghị công bố Đề án “Xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Cư M’gar đến năm 2030”.

Sau gần một năm triển khai thực hiện, sản phẩm bản đồ nông hóa thổ nhưỡng huyện Cư M’gar đã được Hội đồng chuyên môn thẩm định, nghiệm thu.

Đơn vị có liên quan trình bày kết quả phân tích bản đồ nông hoá thổ nhưỡng huyện Cư Mgar.
Đơn vị có liên quan trình bày kết quả phân tích bản đồ nông hóa thổ nhưỡng huyện Cư M'gar.

Theo kết quả phân tích bản đồ nông hóa thổ nhưỡng, huyện Cư M’gar có 9 loại đất được chia thành 4 nhóm, trong đó có 2 nhóm đất chính là: nhóm đất đỏ vàng và nhóm đất đen, với tổng diện tích lên đến 65.512 ha phân bố tập trung. Đây là các nhóm đất có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, phù hợp với nhiều loại cây trồng, là lợi thế sản xuất nông nghiệp của huyện có thể phát triển vùng nguyên liệu tập trung rất lớn.

Kết quả phân tích của bản đồ nông hóa thổ nhưỡng cũng đã xác định được các vùng đất có độ phì tiềm tàng khác nhau, mức độ thích nghi của các nhóm cây trồng đang có và sắp có trên địa bàn huyện, xác định những khu vực đất nghèo dinh dưỡng, xác định cơ bản liều lượng phân bón hợp lý trên cây trồng và từng loại đất khác nhau. Qua đó, giúp công tác chỉ đạo sản xuất cũng như tiến hành sản xuất nông nghiệp của địa phương hiệu quả hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Nhật, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, đây là cơ sở khoa học giúp địa phương có thêm căn cứ khoa học định hướng cây trồng phù hợp hơn, đánh giá tiềm năng sử dụng đất phục vụ các hoạt động quy hoạch, quản lý đất đai trong phát triển kinh tế, xây dựng dữ liệu số hóa nền nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc, làm căn cứ để xây dựng hệ thống cây trồng thích hợp dựa trên nguyên lý “đất nào cây đó”. Việc hiểu rõ tính chất của các loại đất giúp người nông dân áp dụng biện pháp canh tác, kỹ thuật chăm sóc phù hợp để tăng năng suất, chất lượng cây trồng, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới phát triển nền nông nghiệp chính xác trong tương lai.

Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar Vũ Hồng Nhật phát biểu tại hội nghị công bố
Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Vũ Hồng Nhật phát biểu tại hội nghị.

Huyện Cư M’gar có tổng diện tích tự nhiên là 82.450 ha. Theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm, diện tích đất nông nghiệp sử dụng trên 73.000 ha, chiếm 88% tổng diện tích đất tự nhiên của huyện.

Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện khá tốt, một số cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao được trồng phổ biến trên địa bàn huyện như: cà phê, cao su, hồ tiêu, sầu riêng… mang lại lại thu nhập ổn định cho người sản xuất. Song, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn nhất định như: khả năng mở rộng sản xuất các cây trồng có hiệu quả kinh tế; việc thay đổi cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường… thì chưa có căn cứ khoa học để chuyển đổi mở rộng. Mặt khác, một số khu vực trồng cây công nghiệp do canh tác liên tục, lâu dài nên đất bị thoái hóa, giảm chất lượng chưa được phục hồi; một số vùng sản xuất do cây trồng chưa hoàn toàn phù hợp với thổ nhưỡng nên năng suất, chất lượng, sản phẩm không cao ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế và đời sống của người dân…

Từ thực tiễn khách quan nêu trên, để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, người dân khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, hạn chế các rủi ro trong sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, chính quyền địa phương đã nỗ lực xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng, qua đó, góp phần quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.