Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Krông Năng giúp nhau làm giàu

08:21, 13/06/2023

Trong những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã được Hội Nông dân huyện Krông Năng triển khai hiệu quả và thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Nhận thấy cây mắc ca phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình, năm 2012 ông Phan Thế Cửu ở thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi vườn cà phê già cỗi sang trồng mắc ca. Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân huyện Krông Năng, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đắk Lắk, ông Cửu vận động bà con, người dân trong xã đứng ra thành lập HTX Đàn hương – Mắc ca VIP. Mọi thành viên cùng góp vốn đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, từ khâu thu hoạch cho đến đóng gói thành phẩm; xây dựng các nhà xưởng bảo quản chất lượng và đăng ký thương hiệu Mắc ca Thành Vương. Sản phẩm của HTX hiện được tiêu thụ ở các tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch.

HTX hiện có 14 thành viên, lợi nhuận bình quân hằng năm đạt 3,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Ông Phan Thế Cửu chia sẻ, hiện HTX đang làm các thủ tục để đăng ký OCOP 3 và 4 sao cho các sản phẩm mắc ca, hướng đến xuất khẩu, tăng thu nhập và phát triển bền vững cho các hộ thành viên.

Mô hình chuyên canh mắc ca của hội viên Phan Thế Cửu (bên phải).

Không chỉ riêng hộ nông dân Phan Thế Cửu và HTX Đàn hương – Mắc ca VIP ở xã Phú Lộc, nhiều năm qua, từ phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" của huyện Krông Năng đã xuất hiện đa dạng các mô hình kinh tế như: hộ gia đình, kinh tế trang trại tổng hợp, hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngày càng có nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm...

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Năng cho biết, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã giúp nhiều hội viên nông dân tích cực tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, tiếp cận kịp thời với các dịch vụ hỗ trợ, trở thành những hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi. Hằng năm, toàn huyện Krông Năng có từ 7.400 - 8.000 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 88% số hộ đăng ký. Toàn huyện hiện có 51 HTX nông nghiệp, 116 trang trại đang hoạt động. Trong đó, có nhiều HTX hoạt động hiệu quả, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề và phát triển kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy phong trào phát triển bền vững, có chiều sâu, hiện các cấp Hội Nông dân huyện Krông Năng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, trong đó tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng; tăng cường tiếp cận các nguồn lực, tiến bộ khoa học - công nghệ, hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản…

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc