Multimedia Đọc Báo in

Kỹ thuật mới giúp tăng năng suất, chất lượng cà chua Nova

09:12, 07/06/2023

Đến nay, mô hình sản xuất cà chua trái cây Nova (giống của Mỹ) trong nhà màng triển khai tại TP. Buôn Ma Thuột được gần 5 năm.

Từ một mô hình trình diễn cà chua trong nhà màng của Công ty TNHH Ban Mê Green Farm (nay là Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Ban Mê Green Farm), đến nay trên địa bàn thành phố đã phát triển nhân rộng khoảng 25 vườn cà chua công nghệ cao, ước tính mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 300 tấn sản phẩm cà chua chất lượng cao. Qua theo dõi cho thấy các mô hình sản xuất cà chua trái cây Nova trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác tại địa phương.

Hiện nay, các chủ vườn cà phê Nova áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật chăm sóc để vườn cây nâng cao về năng suất, chất lượng so với trước đây, chẳng hạn thời gian thu hoạch rút ngắn; quả mọc ở vị trí thuận tiện để thu hoạch; chất lượng quả được cải thiện hơn...

Ông Trần Quốc Phong, chủ mô hình cà chua Nova tại tổ dân phố 14, phường Khánh Xuân cho hay, nếu như trước kia, mỗi vụ cà chua thời gian thu hoạch kéo dài từ 6 - 8 tháng, thì hiện nay thời gian thu hoạch được rút ngắn để tăng số vụ sản xuất (4 tháng thu hoạch/vụ). Như vậy sản lượng cà chua/năm cao hơn, mẫu mã sản phẩm đẹp hơn, dễ cạnh tranh trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, quả cà chua tập trung thành những chùm ở vị trí rất thấp ở phần gốc, các lứa tiếp theo sẽ cho thu hoạch dần lên trên, tạo khoảng cách từ ngọn cà chua lên mái vòm lớn nhất có thể.

Quả cà chua tập trung thành chùm ở phần gốc.

Chia sẻ về phương thức kỹ thuật mới này, ông Trần Việt Tân từng có thời gian dài làm việc với các doanh nghiệp sản xuất cà chua công nghệ cao ở Đà Lạt, người đồng hành với nông dân trong chuyển giao kỹ thuật sản xuất cà chua công nghệ cao tại TP. Buôn Ma Thuột cho biết, cây cà chua ra quả tập trung phần gần gốc là dựa vào đặc điểm thân mềm mà uốn nắn, cùng với việc thường xuyên tỉa cành phần trên, để cây phân tán đều cho nhiều quả hơn. Quả tập trung dưới thấp, ngoài mục đích để người trồng dễ thu hoạch hơn, còn tận dụng khoảng không gian rộng hơn phía trên ngọn cà chua, cây dễ hấp thu ánh sáng quang hợp, tổng hợp năng lượng để quả phát triển chất lượng hơn. Mặt khác vào mùa khô, khi nhiệt độ tăng cao, với khoảng cách từ ngọn cà chua đến mái trên cùng càng xa thì sẽ hạn chế độ nóng cho cây nhờ những luồng gió đi vào phần lưới được thiết kế bên hông của nhà màng.

Ngoài một số biện pháp mới được cải tiến như trên, mô hình sản xuất cà chua trong nhà màng vẫn tiếp tục áp dụng kỹ thuật như trước đây: Cà chua được trồng trong giá thể chất lượng, kết hợp công nghệ tưới nhỏ giọt gắn với bộ điều khiển lưu lượng và đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho từng cây cà chua. Hạt giống được nhập khẩu từ nước ngoài, vừa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu tiêu chuẩn, vừa thích nghi tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương. Toàn bộ quá trình tưới tiêu đều được thực hiện tự động. Bên cạnh đó cần thường xuyên vệ sinh trang trại để hạn chế thấp nhất mầm mống sâu bệnh có thể phát sinh gây hại cho cà chua. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình vận hành các biện pháp kỹ thuật tác động đến sinh trưởng, phát triển của cà chua để xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.