Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng cho đồng bào sống gần rừng

08:17, 25/11/2021

Thời gian qua, huyện Lắk đã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ sinh sống gần rừng, ven rừng, đời sống chủ yếu dựa vào rừng.

Ông Đào Đức Hạnh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lắk cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định số 410/QĐ-UBND, ngày 14/1/2021 về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng; chế biến và thương mại lâm sản trên địa bàn huyện. Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã xây dựng Kế hoạch số 09/KH-HKL, ngày 19/1/2021 về tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành đến người dân để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tuyên truyền, cổ động bằng pa nô, khẩu hiệu, loa đài được 182 lượt tại các thôn, buôn trên địa bàn huyện; tổ chức tuyên truyền lưu động được 11 lượt khắp các xã, thị trấn; cấp phát cho kiểm lâm phụ trách địa bàn trên 1.800 bản cam kết và ký cam kết trách nhiệm bảo vệ rừng đến các hộ gia đình; phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng ký cam kết với các cửa hàng, cửa hiệu về không trưng bày, mua bán, sử dụng sản phẩm động vật hoang dã…

Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Ka tặng cây giống cho các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ea R'bin (huyện Lắk).

Với hơn 10.333 ha rừng và đất rừng được giao, Ban Quản lý rừng Lịch sử - Văn hóa - Môi trường hồ Lắk (Ban Quản lý rừng) luôn chú trọng việc bảo vệ, năm 2021 không để xảy ra cháy rừng và phá rừng trái phép. Theo ông Nguyễn Đức, Giám đốc Ban Quản lý rừng, để có kết quả này thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng.

Trong các đợt tuần tra kiểm soát rừng, lực lượng của đơn vị đã kết hợp với các tổ xung kích của 4 xã (Bông Krang, Yang Tao, Đắk Liêng, Đắk Phơi) và thị trấn Liên Sơn tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số không được vào rừng săn bắn động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép, đặc biệt là không được phát rừng làm nương rẫy. Đối với các trường hợp vi phạm tùy theo mức độ thì đơn vị đều có hướng giải quyết thấu đáo, phù hợp. Các lỗi nặng, tái phạm nhiều lần thì sẽ chuyển cho chính quyền địa phương xử lý; các hành vi vi phạm nhẹ, vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, lập bản cam kết không tái phạm và mời ra khỏi rừng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức lồng ghép tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ rừng vào các buổi họp thôn, buôn để người dân biết và thực hiện; cử cán bộ trực ở các cửa rừng trực tiếp gặp người dân đi làm rẫy để tuyên truyền. Thời gian gần đây, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải hạn chế tụ tập đông người nên đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn để người dân biết, thực hiện.

Một tổ phòng chống cháy rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lắk tuần tra rừng. Ảnh do Công ty cung cấp

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lắk được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng hơn 24.076 ha rừng và đất rừng, toàn bộ lâm phần có 28 tiểu khu nằm trên địa giới hành chính các xã Đắk Phơi, Đắk Nuê, Krông Nô, giáp ranh với 20 thôn, buôn sống gần rừng và giáp rừng nên hằng năm đơn vị đều tổ chức họp nhằm tuyên truyền cho người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Việc tuyên truyền có sự phối hợp với chính quyền địa phương và thực hiện theo quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị ngay từ đầu năm; các phân trường, trạm quản lý bảo vệ rừng hằng tuần đều tham gia họp giao ban với UBND các xã trên để tuyên truyền, trao đổi, nắm bắt thông tin về công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng và tình hình an ninh chính trị tại địa phương; tham gia với các đoàn phát động quần chúng của Ban Dân vận Huyện ủy nhằm tuyên truyền tại các thôn, buôn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thành lập được 20 tổ phòng, chống cháy rừng ở các thôn, buôn (mỗi tổ 15 người) để có lực lượng khi xảy ra sự cố; giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho 556 hộ của 9 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Krông Nô. 

Từ năm 2019 đến nay, các lực lượng bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Lắk đã tổ chức 382 hội nghị tuyên truyền với hơn 16.000 lượt người tham dự; triển khai ký 5.391 bản cam kết bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng tới các hộ dân sinh sống gần rừng, ven rừng. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.