Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Na liên kết phát triển ca cao bền vững

08:21, 09/04/2024

Để cây ca cao phát triển và đem lại giá trị kinh tế bền vững, nhiều nông dân ở xã Ea Na (huyện Krông Ana)  đang từng bước thay đổi phương thức sản xuất, cùng liên kết để thuận lợi hơn trong tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trên diện tích gần 2 ha ca cao trồng thuần từ năm 2011, hiện trung bình mỗi năm gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ ở xã Ea Na thu được hơn 2 tấn quả khô, sau khi trừ chi phí thì thu lãi hơn 170 triệu đồng. Toàn bộ sản phẩm ca cao sau khi lên men đều được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn so với giá thị trường.

Ông Nguyễn Văn Sỹ (bìa trái) giới thiệu quy trình lên men hạt ca cao.

Từ thành công của mô hình cây ca cao, tháng 4/2022 ông Sỹ đã đứng ra thành lập Tổ hợp tác nông nghiệp sản xuất ca cao hạt Tân Thành, thu hút 15 thành viên với tổng diện tích liên kết trên 36 ha ca cao. Tham gia tổ hợp tác, ngoài được hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc ca cao, các thành viên trong tổ còn thường xuyên được thông tin về giá cả thị trường, những chủ trương của địa phương trong phát triển nông nghiệp; tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, những nguồn giống cây trồng chất lượng… Ngoài ra, Tổ hợp tác tăng cường liên kết, tìm đầu ra ổn định, hiệu quả nhằm tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người trồng ca cao.

Tháng 8/2023, Tổ hợp tác đủ các điểu kiện để chuyển đổi lên hợp tác xã (HTX). Hiện nay, HTX đang liên kết sản xuất với Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn. Theo đó, doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ trái ca cao cho nông dân với giá cao hơn giá thị trường; đưa ra các quy định đối với việc chăm sóc, thu hoạch ca cao. Điều này giúp nâng cao năng suất cây trồng, chất lượng trái luôn đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, việc liên kết đã giúp nông dân hình thành thói quen sản xuất theo quy trình và làm ra sản phẩm đạt chất lượng gắn với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”. Song song đó còn giúp nâng cao giá trị cho cây ca cao, tăng thu nhập cho các nông hộ và bà con nông dân cũng tin tưởng hơn vào mô hình kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, việc liên kết giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn cung, sản lượng, kiểm soát được chất lượng. Từ đó đề ra được những chiến lược, đường hướng phát triển lâu dài.

Cán bộ hội viên nông dân huyện Krông Ana tham quan mô hình trồng cây ca cao tại xã Ea Na.

Xã Ea Na hiện có trên 60 ha ca cao. Bà Mai Thị Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Na cho biết, ca cao không phải là loại cây trồng mới ở địa phương, cách đây khoảng 15 năm đã có nhiều nông dân tìm hướng phát triển kinh tế từ trồng loại cây này, nhưng có những thời điểm không tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm nên một số đã chặt bỏ để thay thế bằng một số loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn. Những năm trở lại đây, nhiều nông dân kiên trì bám trụ, tìm hướng đi mới để ca cao đạt năng suất và chất lượng cao, cùng với đó giá ca cao đã tăng cao so với trước, hiện hạt ca cao lên men có giá từ 75 - 80 nghìn đồng/kg tùy loại nên bà con ngày càng yên tâm về hiệu quả kinh tế mà loại cây này mang lại. Sau khi được doanh nghiệp đứng ra đầu tư hỗ trợ sản xuất thì bà con nông dân trên địa bàn xã bắt đầu liên kết tham gia các câu lạc bộ, hợp tác xã sản xuất ca cao. 

Tiếp tục phát huy thế mạnh địa phương, HTX hiện đang lên kế hoạch phối hợp với Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn để phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Cụ thể, các thành viên của HTX sẽ xây dựng các khu vườn mẫu, thiết kế, quy hoạch lại vườn cây có lối đi, hàng rào, đảm bảo môi trường sinh thái để thu hút du khách đến tham quan. Khi mô hình hoàn thiện thì bên cạnh việc thăm vườn, chụp ảnh, tìm hiểu về quá trình chăm sóc cây ca cao, khách du lịch có thể tham gia thu hoạch và bóc vỏ ca cao; thăm xưởng sản xuất ra sản phẩm sôcôla và tự đổ khuôn sôcôla của riêng mình.

“Hy vọng rằng ý tưởng này sẽ sớm được thực hiện để mở hướng phát triển mới, không chỉ giúp tạo việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương mà còn góp phần quảng bá các sản phẩm đặc trưng, kết nối phát triển du lịch của địa phương nói riêng, của tỉnh nhà nói chung trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.