Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Krông Bông được mùa thuốc lá

08:13, 25/03/2024

Thời điểm này, người dân trồng cây thuốc lá trên địa bàn huyện Krông Bông đang bước vào vụ mùa thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Hòa Tân là xã có diện tích trồng thuốc lá lớn nhất huyện Krông Bông, với khoảng 200 ha trong vụ mùa năm 2024. Năm nay, năng suất và giá thuốc lá đều cao hơn năm trước nên người trồng rất phấn khởi và hiện đang thu hoạch đợt thuốc lá đầu tiên.

Vụ này, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (thôn 3, xã Hòa Tân) trồng 2 ha thuốc lá, nhờ thời tiết thuận lợi, lại chủ động được nguồn nước tưới nên cây trồng phát triển tốt và cho năng suất cao. Ông Hùng cho biết, cây thuốc lá mọc tốt, không bị sâu bệnh và cho nhiều lá hơn, đạt khoảng 24 lá/cây; do đó, thời gian thu hoạch sẽ kéo dài hơn, khoảng 9 - 10 đợt mới thu hết nên năng suất cũng cao hơn, ước đạt 3,7 tấn/ha (tăng 0,2 - 0,3 tấn/ha so với vụ trước). Với giá bán đang ở mức 62.000 – 70.000 đồng/kg thuốc lá khô, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, thuê nhân công thì gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng (thôn 3, xã Hòa Tân) đang thu hoạch thuốc lá đợt đầu.

Gia đình anh Nguyễn Đình Duy (thôn 3, xã Hòa Tân) cũng vừa thu hái xong đợt thuốc lá đầu tiên, với hơn 6 tạ lá khô. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc, cộng với thời tiết thuận lợi nên 2 ha thuốc lá của gia đình anh phát triển xanh tốt, lá to, dày và đạt màu; ước tính năng suất đạt 4 tấn/ha, cao hơn vụ trước 1 tấn. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh dự kiến thu lãi khoảng 250 triệu đồng. 

 

“Cây thuốc lá được xem là một trong những cây trồng vụ đông xuân mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Tuy nhiên, để bảo đảm phát triển vùng nguyên liệu theo đúng quy hoạch thì trong vụ mùa tới, huyện vẫn duy trì ổn định diện tích trồng thuốc lá từ 350 – 400 ha tại những nơi có điều kiện phù hợp. Đồng thời, tiếp tục kết nối doanh nghiệp liên kết với nông dân để hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm” - ông Võ Tấn Trực, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Bông.

Năm nay, xã Hòa Phong gieo trồng gần 50 ha thuốc lá, hiện tại người dân đã thu hái xong đợt lá đầu tiên.

Hơn 20 năm gắn bó với cây thuốc lá, vụ này, gia đình ông Nguyễn Lĩnh (thôn 9, xã Hòa Phong) thuê 3 ha đất để trồng (tăng gấp 3 lần so với vụ trước). Những năm trước, thời điểm sau khi xuống giống thường gặp trời lạnh kèm theo gió nhiều nên cây thuốc lá phát triển kém, lá nhỏ và ít, chỉ thu được từ 6 - 7 lượt là hết. Vì vậy, năm nay ông Lĩnh chủ động gieo trồng sớm hơn nên thời tiết tương đối thuận lợi, giúp cây trồng sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao hơn. “Ước tính năm nay vườn thuốc lá đạt 4 tấn/ha. Thời điểm này, giá thu mua loại cao nhất là khoảng 70.000 đồng/kg lá thuốc sấy khô, cao hơn 3.000 – 5.000 đồng/kg so với vụ trước. Với năng suất và giá bán như vậy, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng lãi trên 100 triệu đồng/ha", ông Lĩnh tính toán.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, vụ mùa 2023 - 2024, toàn huyện trồng được khoảng 400 ha thuốc lá (tăng gần 100 ha so với niên vụ trước), tập trung nhiều nhất tại các xã Hòa Tân, Hòa Phong, Hòa Lễ, Khuê Ngọc Điền. Qua nắm bắt tình hình thì năng suất cây thuốc lá vụ này ước đạt 3,7 – 4 tấn/ha (tăng 15 - 20% so với vụ trước), chất lượng lá tốt (lá thuốc to và có màu đẹp hơn) nhờ thời tiết mưa ít, nắng nhiều. Ngoài yếu tố thời tiết thì việc người dân tuân thủ đúng quy trình canh tác và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất (cung cấp nước, bón phân cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt; sử dụng máy móc để vun xới, tạo luống; dùng lò sấy điện để làm khô lá thuốc…) đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm thuốc lá của địa phương. Năm nay giá bán thuốc lá cũng cao hơn năm ngoái (tăng 5.000 đồng/kg) nên hứa hẹn sẽ mang lại cho người dân một vụ thắng lợi.

Nông dân huyện Krông Bông kiểm tra lá thuốc thành phẩm sau khi sấy.

Hiện toàn bộ diện tích thuốc lá trên địa bàn huyện đang được Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phúc Thịnh bao tiêu sản phẩm. Ông Đỗ Công Điền, Phó Giám đốc công ty cho biết, để người dân yên tâm sản xuất, ngay từ đầu vụ, công ty đã thực hiện hỗ trợ ứng giống, vật tư, phân bón, chi phí xây lò sấy và cam kết giá thu mua sản phẩm với mức giá tốt, ổn định. Năm nay, công ty thu mua thuốc lá với mức giá bình quân từ 62.500 – 69.500 đồng/kg thuốc lá sấy khô, cao nhất từ trước đến nay. Với mức giá này thì người trồng có thể thu lợi nhuận từ 120 - 130 triệu đồng/ha.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.