Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Người dân thuận lợi tiếp cận vốn vay xuất khẩu lao động

08:37, 27/03/2024

Thời gian qua, thực hiện Nghị định số 61/NĐ-CP, ngày 7/5/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Buôn Đôn đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài.

Tính từ năm 2017 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn đã giải ngân cho 22 lao động vay vốn đi lao động nước ngoài theo hợp đồng với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lao động đi xuất khẩu lao động, cải thiện cuộc sống. Đơn cử như trường hợp của chị Lục Thị Ninh Hải (ở thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl) trước đây thuộc diện khó khăn. Sau khi tham gia phiên giao dịch việc làm tại huyện, chị được tư vấn, giới thiệu về việc sang nước ngoài làm việc. Nhận thấy đây là chương trình thiết thực, phù hợp với mình nên chị Hải đăng ký tham gia và được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay vốn. Đến nay chị đã sang Nhật Bản làm việc được gần 3 năm, với thu nhập từ 30 - 35 triệu đồng/tháng, gia đình chị cũng đã trả hết số tiền vay cho ngân hàng.

Do kinh tế gia đình khó khăn, cuối năm 2018, gia đình bà Trương Thị Nguyệt (ở thôn Ea Duốt, xã Ea Wer) được Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để nộp lệ phí đi xuất khẩu lao động cho con. Con bà Nguyệt đã đi làm việc tại Nhật Bản với mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng. Đến nay, gia đình bà đã trả được hết gốc và lãi cho ngân hàng và có vốn cho thêm hai người con nữa đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Gia đình bà còn xây được ngôi nhà mới khang trang, cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Buôn Đôn giải ngân nguồn vốn cho người dân vay đi xuất khẩu lao động.

Chị Hoàng Minh Trâm (thôn 11, xã Tân Hòa) cũng đã được Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn giải ngân cho vay 96 triệu đồng hồi tháng 6/2023 để làm thủ tục sang làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng lao động. Hiện chị Trâm đang làm việc cho công ty đông lạnh tại Nhật Bản với mức lương từ 25 - 30 triệu đồng/tháng. Bà Hoàng Thị Vinh, mẹ chị Trâm cho biết: “Những năm trước đây con tôi cũng đã đi làm công nhân ở Bình Dương nhưng thu nhập thấp, lại không ổn định nên khi được địa phương tư vấn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thì gia đình đồng ý. Lúc đó, gia đình tôi gặp khó khăn về chi phí xuất cảnh nhưng đã được Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn tạo điều kiện cho vay vốn nhanh gọn. Có thể nói đây là cơ hội để gia đình tôi từng bước thoát nghèo”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thiện An, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn, nguồn vốn ưu đãi cho vay xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện những năm qua đã được người vay sử dụng đúng mục đích và đem lại hiệu quả; người vay đều trả nợ đúng hạn và không có nợ khoanh. Trong thời gian tới Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền các chính sách đối với xuất khẩu lao động; tạo điều kiện thuận lợi để người vay tiếp cận với nguồn vốn một cách nhanh nhất, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Tú Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.