Multimedia Đọc Báo in

Có 145 mẫu cà phê tham gia Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”

17:53, 26/03/2024

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, tính đến ngày 25/3 (thời hạn kết thúc đăng ký dự thi), đã có 145 mẫu cà phê của 82 đơn vị đăng ký tham gia Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”, tăng 73% mẫu so với năm 2023.

Trong đó, có 95 mẫu Robusta, 50 mẫu Arabica; tổng sản lượng 252,2 tấn, tăng 38% so với năm 2023 (trong đó Robusta tăng 50%, Arabica tăng 14%). Hiện tại, Ban tổ chức cuộc thi đang tiến hành lấy mẫu và niêm phong lô hàng (đến hết ngày 3/4), sau đó sẽ đánh giá lỗi vật lý.

Theo kế hoạch, thời gian dự kiến tổ chức đánh giá chất lượng thử nếm vòng sơ kết sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 21 đến 24/4/2024) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do lượng mẫu đăng ký tham gia dự thi vượt quá nhiều so kế hoạch, Ban tổ chức quyết định điều chỉnh tăng thêm thời gian tổ chức đánh giá vòng sơ kết lên 5 ngày (từ ngày 20 đến 24/4/2024).

Các học viên tham gia khóa đào tạo chế biến cà phê chất lượng cao do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.
Các học viên tham gia khóa đào tạo chế biến cà phê chất lượng cao do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

Được biết, Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024” có nhiều điểm mới, trong đó nổi bật nhất là sẽ tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo thay vì mời họ như trước đây.

Cùng với đó, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg (trước đây là 600 kg) nhằm tạo điều kiện cho nhiều người mới tiếp cận với cà phê đặc sản có cơ hội tham gia cuộc thi; quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công để bảo đảm tính khoa học, nâng cao tính khách quan, giảm bớt những sai sót...

Đây là lần thứ 6, Cuộc thi "Cà phê đặc sản Việt Nam" được tổ chức nhằm phát hiện và tôn vinh những lô cà phê và đơn vị sản xuất cà phê nhân Robusta và Arabica đạt tiêu chuẩn đặc sản.

Qua các lần tổ chức, cuộc thi đã giới thiệu và kết nối nhiều lô hàng cà phê đặc sản của Việt Nam đến với người tiêu dùng, nhà rang xay trong và ngoài nước. Từ đó, từng bước khẳng định vị thế cà phê đặc sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, tạo động lực cho người trồng cà phê không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc