Multimedia Đọc Báo in

Hơn 15.500 hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

20:07, 20/10/2023

Ngày 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn và Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu có tham gia liên kết...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn và Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn đồng chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn và Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn đồng chủ trì hội nghị.

Trong 5 năm qua, thông qua các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Qua đó, đã hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 114 chuỗi liên kết do UBND các cấp thực hiện; 10 chuỗi liên kết do doanh nghiệp và người nông dân tự liên kết. Hầu hết, các chuỗi liên kết đã có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và nông dân, trong đó tập trung vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh (như: cà phê, tiêu, lúa gạo, cây ăn trái...). Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 150 HTX nông nghiệp, 276 trang trại, gia trại và hơn 15.500 hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các địa phương liên kết theo chuỗi giá trị.
Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các địa phương liên kết theo chuỗi giá trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai chính sách theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: vấn đề tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; trình độ sản xuất của các hộ nông dân chưa đồng đều nên khó đáp ứng các yêu cầu trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; một số mô hình hợp tác, liên kết chỉ mới dừng lại ở khâu ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác; số lượng doanh nghiệp nông nghiệp tâm huyết đồng hành sản xuất với nông dân còn ít; chính sách hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết có tỷ lệ đối ứng cao nên nhiều doanh nghiệp, HTX chưa mặn mà...

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp, HTX đã trình bày tham luận về những kết quả đạt được trong liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; nêu ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị, giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh, trong thời gian tới để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ–CP của Chính phủ, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, như: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX xây dựng dự án liên kết; nâng cao năng lực cho HTX và doanh nghiệp để thực hiện liên kết có hiệu quả; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX hướng tới sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị có quy mô lớn; hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp có tham gia chuỗi liên kết kết nối, tiêu thụ sản phẩm; điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp…

Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh.
Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ- CP của Chính phủ.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc