Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tân (huyện Krông Năng): Tăng tốc về đích nông thôn mới

08:19, 29/09/2023

Chính quyền và nhân dân xã Ea Tân (huyện Krông Năng) đang tập trung huy động mọi nguồn lực, dồn sức thực hiện các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2023 - 2025.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, đến tháng 6/2023, xã Ea Tân đã đạt 12/19 tiêu chí, vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt, bao gồm: quy hoạch, giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Ông Phạm Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tân cho biết, với những tiêu chí chưa đạt, xã đã đưa ra các giải pháp để hoàn thành đúng với kế hoạch.

Về giải pháp chung, xã tận dụng mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển, hỗ trợ người dân; thành lập các tổ phụ trách thôn, buôn; phân công nhiệm vụ, đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng chi bộ, lĩnh vực để triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền tới từng hộ dân, thông qua các buổi họp thôn, buôn; nhờ đó, người dân đã nắm được sự cần thiết, mục đích và cũng từ đó xác định quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Nhiều con đường liên thôn, buôn ở xã Ea Tân đang được xây dựng.

Với từng tiêu chí, xã cũng có những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Đơn cử như tiêu chí nghèo đa chiều, theo thống kê, hiện xã có 274 hộ nghèo và 100 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 13,67%. Vì vậy, xã Ea Tân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và vai trò các tổ chức, đoàn thể đối với công tác giảm nghèo; thông qua các hội, đoàn thể của xã, người dân đã tiếp cận được với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế; đến tháng 8/2023, có 276 hộ vay 11 tỷ 275 triệu đồng.

 

Mới đây, UBND huyện Krông Năng đã ký kết Giao ước thi đua xây dựng NTM với xã Ea Tân; UBND xã Ea Tân ký kết Giao ước thi đua xây dựng NTM với 16 thôn, buôn với mục tiêu cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã đoàn kết, đồng sức, đồng lòng đưa Ea Tân sớm đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra, nhiều hội, đoàn thể đã tự xây dựng được quỹ, giúp đỡ hội viên vay để trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Như gia đình ông Lương Văn Tạch (thôn Quang Trung), là hội viên hội cựu chiến binh, thuộc hộ nghèo, không có đất sản xuất đã được Chi hội Cựu chiến binh thôn cho vay 30 triệu đồng (năm 2022) để mua phân bón chăm sóc cây trong vườn nhà, tăng gia sản xuất… Nhờ đó cuộc sống gia đình ông Tạch đã được cải thiện, vừa qua đã trả được 15 triệu đồng. Ngoài ông Tạch, còn có 5 hội viên của Chi hội Cựu chiến binh thôn được vay để phát triển kinh tế.

Ông Phạm Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tân cho hay, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời tạo điều kiện cho người dân mở rộng sản xuất, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đối với giao thông, đến nay trên địa bàn xã chỉ mới nhựa hóa, bê tông hóa được 5,4/15 km đường xã; bê tông hóa 25,47/56,14 km đường thôn, buôn và đường liên thôn, buôn… Để đạt mục tiêu đề ra, xã Ea Tân cần phấn đấu cơ bản hoàn thành 9,6 km đường xã và 13,7 km đường thôn.

Ông Lương Văn Tạch (thôn Quang Trung) chăm sóc tiêu tại vườn nhà.

Xã đang huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là tuyên truyền người dân hiến đất, đóng góp tiền của để làm đường và được người dân ủng hộ nhiệt tình. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, dời hàng rào vào từ 0,5 - 1 m, ủng hộ tiền và công sức để xây dựng đường, như gia đình ông Trần Văn Hải (thôn Thống Nhất) đã hiến 25 m đất chạy dọc mặt đường để làm đường liên thôn.

Tương tự ở những tiêu chí còn lại, xã Ea Tân cũng đang triển khai các giải pháp thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cao để kịp về đích vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc