Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua lầm lỗi, vươn lên làm giàu

08:07, 05/06/2023

Sau quãng thời gian chấp hành án phạt tù, trở về cuộc sống đời thường, nhờ sự động viên của chính quyền, gia đình và người thân, anh Lưu Văn Khôi (ở thôn 2, xã Ea Trul, huyện Krông Bông) đã vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Hơn 10 năm trước, khi đọc trên mạng xã hội giới thiệu nghề nuôi dúi có thu nhập “khủng”, anh Khôi cùng người em rể quyết định đầu tư trên 200 triệu đồng làm chuồng trại và mua 50 cặp dúi mốc về nuôi. Thế nhưng, thực tế không như mong đợi. Do con giống mua về không đảm bảo chất lượng và chưa có kinh nghiệm nuôi, đàn dúi lần lượt chết dần, liên tiếp 3 lần thất bại, mọi vốn liếng đầu tư “đội nón ra đi”… Để mong có vốn đầu tư lại, anh Khôi nghe theo lời rủ rê của bạn bè tham gia cá độ bóng đá. Hậu quả là anh bị bắt và nhận án phạt 8 tháng tù.

Những ngày tháng trong trại giam, anh nhận ra một điều: Chẳng có khoản tiền nào “từ trên trời rơi xuống”, chỉ lao động mới mong làm giàu chính đáng… Chấp hành án xong, khi trở về cuộc sống đời thường cũng là lúc anh Khôi đối mặt với bao khó khăn, kinh tế gia đình sa sút, khó tìm được công việc phù hợp, lại thêm mặc cảm, tự ti vì quá khứ. Sau khi trăn trở suy nghĩ, anh quyết tâm gây dựng lại việc nuôi dúi. Thay vì nuôi dúi mốc thương phẩm như trước đây, anh Khôi chuyển sang nuôi dúi giống. Để có nguồn giống đảm bảo, anh tìm đến cơ sở dúi có uy tín ở huyện Buôn Đôn mua 10 cặp giống dúi bố mẹ về nuôi, đồng thời đăng ký với cơ quan kiểm lâm để phát triển trại giống. Đến nay, trong chuồng nuôi của gia đình anh thường xuyên duy trì 100 con dúi bố mẹ, tính cả dúi thương phẩm, giá trị đàn dúi của anh Khôi đã lên đến gần 1 tỷ đồng.

Trại dúi của gia đình anh Lưu Văn Khôi.

Anh Khôi chia sẻ: Để dúi nhanh lớn, phòng được các bệnh thường gặp như đường ruột, viêm phổi và sốc nhiệt… thì trước hết phải mua con giống bảo đảm, rõ nguồn gốc; không vì lợi nhuận mà cho dúi ăn thêm cám công nghiệp… Thời gian sinh trưởng và giá trị của từng loại dúi cũng khác nhau: với loài dúi mốc, cặp bố mẹ có giá dao động từ 4 - 4,5 triệu đồng, loài dúi má đào có giá cao gấp bốn lần, dao động từ 18 - 20 triệu đồng/cặp. Dúi mốc mỗi năm đẻ 3 lứa, trung bình mỗi lứa 3 con, trong khi dúi má đào mỗi năm đẻ 2 lứa, nhưng mỗi lứa đẻ từ 5 con trở lên, trọng lượng thịt nặng hơn và chất lượng ngon hơn…

Với phương châm "lấy chữ tín làm đầu", anh Khôi luôn bảo đảm về giống dúi và tư vấn tận tình nên sản phẩm dúi thương hiệu “Trại dúi Ea Trul” của gia đình anh được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến tìm mua, doanh thu hằng năm đạt trên 300 triệu đồng. Anh Khôi còn hỗ trợ giống và tư vấn kỹ thuật giúp hai hộ nghèo phát triển trang trại dúi.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.