Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người trồng ngô ở Hòa Phong

07:53, 17/05/2023

Vụ đông xuân 2023, nông dân xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) gieo trồng 35 ha ngô lai, chủ yếu là giống 7328 biến đổi gen, đến nay đang thu hoạch đại trà.

Dù trời nắng hạn kéo dài, nhưng nhờ khâu chọn giống và thâm canh tốt nên năng suất ngô đạt cao, giá bán cũng tăng hơn vụ chính từ 500 - 700 đồng/kg, người trồng ngô có lãi cao.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông Lê Thanh Tuấn (thôn 4) gieo trồng 8.500 m2 giống ngô 7328 biến đổi gen của hãng Syngenta, có khả năng kháng các loại sâu bệnh như: sâu đục thân, bệnh đốm lá… Sau gần 4 tháng chăm sóc, ruộng ngô của gia đình ông Tuấn đạt trên 11 tấn tươi, với giá bán 5.500 đồng/kg (cao hơn 700 đồng/kg so với vụ trước), gia đình ông có lãi gần 30 triệu đồng. Gia đình ông Võ Văn Điệp (thôn 3) gieo trồng được 1,2 ha ngô, mới thu hoạch xong 1 ha, thu được 13 tấn tươi với giá bán tại đồng 5.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có lãi trên 30 triệu đồng…

Ruộng ngô của nông dân xã Hòa Phong sắp đến kỳ thu hoạch.

Diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Minh Luận (thôn 5) nằm sát sông Krông Bông, những năm trước đây thường xảy ra lũ lụt nên sau khi thu hoạch vụ mùa thường bỏ trống. Vụ đông xuân năm 2022, ông Luân thử trồng 1 ha ngô lai, lãi được trên 25 triệu đồng, vì thế năm nay ông mạnh dạn mở rộng thêm diện tích gieo trồng 1,2 ha, vụ này dự kiến thu được 15 tấn. Ông Luân nhẩm tính, với giá bán hiện tại thì gia đình ông lãi mỗi sào 3 triệu đồng.

Không giấu nổi niềm vui được mùa, được giá, bà Lê Thị Bê (thôn 4) cho hay, đối với cây ngô lai, nếu được tưới nước định kỳ, không bị sâu bệnh thì năng suất sẽ đạt cao, vì thế trước khi xuống giống, gia đình bà chủ động máy móc, phương tiện để bơm tưới, đồng thời thực hiện quy trình chăm sóc theo hướng dẫn của nhà sản xuất giống, bón cân đối các loại phân và bón đúng thời điểm. Vì vậy, vụ này năng suất ngô của gia đình bà đạt gần 1,5 tấn/sào, với diện tích gieo trồng 1,4 ha ngô sẽ mang về cho gia đình bà một khoản thu không nhỏ.

Được biết, thời gian gần đây, xã Hòa Phong đã vận động bà con có đất gần nguồn nước tưới đưa vào trồng cây ngô ở vụ đông xuân (người dân quen gọi là vụ ba). Thắng lợi vụ ngô này có ý nghĩa quan trọng, sẽ tạo đà để nông dân tiếp tục sản xuất ở những năm sau, bởi từ trước đến nay bà con chỉ sản xuất hai vụ chính. Đây cũng là cách làm mới để nông dân địa phương mạnh dạn tăng vụ, từng bước hình thành vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng thâm canh tạo ra hàng hóa, nâng cao thu nhập, tăng hiệu quả kinh tế trên đầu diện tích.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.