Multimedia Đọc Báo in

47 đơn vị đăng ký tham gia cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2023

08:18, 20/04/2023

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2023 - VietNam Amazing Cup 2023 đã nhận được sự đăng ký tham gia của 47 đơn vị đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước (gồm: Sơn La, Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng).

Tổng số có 84 mẫu/lô hàng dự thi, với sản lượng 157 tấn, trong đó cà phê Robusta 121 tấn và cà phê Arabica 36  tấn.

ảnh
Các mẫu cà phê tham gia dự thi được đánh giá lỗi vật lý nhân trước khi vào vòng sơ kết đánh giá chất lượng thử nếm

Cuộc thi năm 2023 vẫn tuân thủ nguyên tắc đánh giá mù qua mã hóa; diễn ra 2 vòng gồm sơ kết (từ ngày 20 – 23/4/2023) và chung kết (từ ngày 25 – 26/4/2023) theo tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội cà phê đặc sản quốc tế (SCA) và Viện chất lượng cà phê quốc tế (CQI). Giám sát, hỗ trợ và chấm điểm cuộc thi sẽ có Ban kỹ thuật, với 10 chuyên gia kinh nghiệm trong các cuộc thi cà phê; Ban giám khảo gồm 23 giám khảo có chứng chỉ Q-grader, trong đó có 9 giám khảo nước ngoài đến từ Nhật, Ý, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore.

Một số điểm mới của cuộc thi năm 2023 là vòng sơ kết được tổ chức tại 3 đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là các đơn vị được SCA/CQI ủy quyền đào tạo/thử nếm đánh giá cà phê đặc sản, dưới sự giám sát online của Ban tổ chức; vòng chung kết được tổ chức tập trung tại TP. Buôn Ma Thuột và người xem có thể dự khán trực tiếp.

ảnh
Các đơn vị sản xuất tham gia lớp tập huấn chế biến cà phê chất lượng cao do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

Trong khuôn khổ cuộc thi, Hiệp hội tổ chức Hội thảo “5 năm thi Cà phê đặc sản Việt Nam” là sự kiện đánh dấu chặng đường 5 năm phát triển; tổ chức đấu giá thử nghiệm một số lô hàng cà phê đạt đặc sản từ cuộc thi, qua đó nắm bắt nhu cầu tham gia đấu giá, tiến tới tổ chức chuyên nghiệp đấu giá trực tiếp hoặc online, nhằm đa dạng hóa kênh thương mại và nâng cao giá bán cà phê đặc sản…

Được biết, Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam – VietNam Amazing Cup” là chuỗi hoạt động thường niên, có quy mô quốc gia nhằm phát hiện, tôn vinh những lô cà phê và đơn vị sản xuất cà phê nhân đạt tiêu chuẩn đặc sản; giới thiệu sản phẩm cà phê nhân đặc sản của Việt Nam đến với người tiêu dùng, nhà rang xay trong và ngoài nước; kết nối trực tiếp nhà rang xay với đơn vị sản xuất cà phê đặc sản; phát triển thị trường và giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản của Việt Nam; tạo động lực cho người sản xuất cà phê quan tâm đến nâng cao chất lượng.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.