Multimedia Đọc Báo in

Giám sát về công tác trồng rừng, phát triển rừng tại huyện Krông Bông

17:43, 24/03/2023

Ngày 24/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng tập trung và phát triển rừng trên địa bàn huyện Krông Bông, giai đoạn 2019 – 2022.

Huyện Krông Bông có hơn 92.680 ha rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. Trong đó, diện tích đất có rừng là hơn 68.740 ha, đất quy hoạch cho lâm nghiệp chưa có rừng là hơn 23.939 ha, độ che phủ rừng đạt 54,67%.

Trong giai đoạn 2019 -  2022, huyện Krông Bông đã trồng được 3.686 ha rừng. Trên địa bàn huyện có 42 đơn vị chủ rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, trong đó có 2 đơn vị chủ rừng là tổ chức (Vườn Quốc gia Chư Yang Sin và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông); 3 đơn vị chủ rừng là UBND xã (Yang Mao, Cư Drăm, Ea Trul) và 37 cộng đồng, nhóm hộ trên địa bàn 6 xã: Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn, Ea Trul, Yang Mao, Hòa Phong và Hòa Lễ.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát việc trồng rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng (thứ 2 bên phải sang) trao đổi cùng lãnh đạo huyện và các đơn vị về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Krông Bông.

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép đối với các khu rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm. Trong giai đoạn 2019 -  2022 đã phát hiện và xử lý 1.188 vụ vi phạm Lâm luật.

Đoàn đã giám sát thực tế về công tác trồng rừng và bảo vệ, quản lý rừng tại UBND xã Yang Mao; Vườn Quốc gia Chư Yang Sin và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Tại những điểm khảo sát, đại diện các đơn vị đã nêu lên những khó khăn, hạn chế, điển hình là: thiếu nguồn nhân lực và kinh phí để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, trong khi diện tích rừng rộng lớn, địa hình phức tạp; tình trạng khai thác rừng trái phép, phá rừng làm nương rẫy vẫn còn xảy ra; một số cộng đồng, nhóm hộ chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của rừng; chất lượng công tác trồng rừng chưa cao.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND xã Yang Mao.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND xã Yang Mao.

Các đơn vị cũng đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách để bảo đảm đời sống cho người dân sống ở gần rừng; cần bố trí lực lượng chuyên trách để hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp cho hộ dân, cộng đồng thực hiện triển khai các chính sách về lâm nghiệp; các đơn vị hỗ trợ cây giống trồng rừng cần bàn giao trước mùa mưa nhằm đảm bảo chất lượng, tỷ lệ sống…

Trao đổi với các đơn vị được giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của huyện Krông Bông và các đơn vị liên quan. Đồng thời đề nghị UBND huyện, các đơn vị, chủ rừng trên địa bàn huyện Krông Bông tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là các chính sách ưu đãi đầu tư cho phát triển rừng sản xuất ở những vùng đất trống, đồi núi trọc, phục hồi rừng tự nhiên, phát triển giống cây lâm nghiệp công nghệ cao.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Đặc biệt, các đơn vị chủ rừng cần tăng cường phối hợp, kịp thời báo cáo, đề xuất với chính quyền địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sinh kế cho người dân nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng lấn chiếm đất rừng và khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép…

Với những kiến nghị của các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền đề xuất, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.