Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng đô thị cao nguyên

06:44, 13/03/2023

Bước sang năm thứ 5 triển khai đầu tư, khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã định hình đủ các hạng mục hạ tầng và công trình nhà ở chính, thực sự là dự án tiên phong phát triển đô thị, đáp ứng nhu cầu an cư cho người dân địa phương.

Chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú xác định, thế mạnh của khu đô thị này, theo đúng tinh thần chỉ đạo của chính quyền tỉnh, là địa chỉ đầu tư thật, công trình thật, đầy đủ cơ sở pháp lý và hạ tầng, từ đó định vị rõ thương hiệu một nhà đầu tư bất động sản trách nhiệm với xã hội.

Nỗ lực đầu tư thật, công trình thật

Khu đô thị Ân Phú Buôn Ma Thuột, tức dự án Khu dân cư Hà Huy Tập, có diện tích 19,5 ha, được quy hoạch đồng bộ theo chủ trương của UBND tỉnh, giao chủ đầu tư từ tháng 10/2018 sau kết quả đấu thầu sử dụng đất, theo danh mục mời gọi đầu tư vào địa bàn do chính quyền địa phương xúc tiến.

Dự án được xác định rõ mục tiêu xây dựng khu dân cư mới theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu về đất ở của người dân, tạo kiến trúc cảnh quan đẹp cho khu vực phía bắc đường vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột. Ba điểm nhấn quan trọng được định vị ở dự án, là hình thành khu dân cư đô thị có môi trường sống hài hòa, quần thể tiện nghi cho cư dân, góp phần tạo sinh kế, gắn kết xã hội và môi trường sống của thị dân, và góp phần thu hút nhà đầu tư phát triển đô thị khu vực, tăng nguồn thu từ quỹ đất cho tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, chỉ sau 2 năm đầu tiên triển khai, dự án khu đô thị Ân Phú đã cơ bản đạt được mục tiêu đầu tư, hoàn thiện đủ hạ tầng đô thị (cấp thoát nước, điện, viễn thông, công viên cây xanh…). Năm thứ 3, dự án tiếp tục hoàn thiện các hạ tầng xã hội, giáo dục, môi trường. Đến nay, chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng thương mại, với các dãy nhà phố liên kế phục vụ, thu hút các nhà đầu tư làm ăn kinh tế thương mại vào địa bàn, đặc biệt là các nhà đầu tư mảng sản phẩm nông sản địa phương.

Dãy phố thương mại đã định hình ở khu đô thị Ân Phú.

Qua quy hoạch thiết kế, khu đô thị Ân Phú được hình thành 3 quỹ nhà và đất ở cho người dân, nhắm đúng mục tiêu người dân có nhu cầu thật. Hiện tại, hai nhóm quỹ nhà đất chính đã được chủ đầu tư triển khai đồng bộ, gồm hơn 360 lô đất nền để người dân tự xây dựng nhà ở, và 182 căn nhà phố liên kế phục vụ nhu cầu nhà ở phối hợp kinh doanh. Hạng mục nhà ở cao tầng phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội đang được địa phương thẩm định để sớm quyết định đầu tư theo dự án.

Chủ đầu tư khu đô thị Ân Phú nhấn mạnh, toàn bộ những hạng mục hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại dự án, kể cả các công trình công cộng phục vụ dân sinh và xử lý môi trường, đều đã xây dựng hoàn tất. Ngay hạng mục hạ tầng thương mại, đến nay doanh nghiệp cũng tích cực hoàn thành nhiều vị trí đầu tư, chỉ còn chờ cơ quan chức năng thẩm định xây dựng xong là có thể thương mại hóa.

Xét tổng thể, đây là khu đô thị đã có tiến độ xây dựng và triển khai đầu tư nhanh nhất trong cụm quy hoạch đô thị phía bắc vành đai phía tây Buôn Ma Thuột, là dự án thực tế “đầu tư thật, công trình thật”. Điều này, hoàn toàn khác biệt với rất nhiều dự án đầu tư “bán đất trên giấy”, sớm huy động vốn, thương mại hóa dự án trong khi chưa hề hoàn thiện hạ tầng như cam kết với chính quyền…

Khát vọng “đô thị là ngôi làng Việt”

Điều quan trọng của dự án khu đô thị Ân Phú, là xuyên suốt thời gian triển khai, dự án luôn tuân thủ những chỉ đạo, giám sát từ các cấp quản lý, thực hiện nghiêm mọi chủ trương quy hoạch, điều chỉnh của địa phương. Mọi nghĩa vụ tài chính, thuế đều được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm. Hơn nữa, doanh nghiệp còn hợp tác với chính quyền cơ sở tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, tài trợ địa phương đầu tư các hạng mục hạ tầng dân sinh khác dù ở ngoài phạm vi dự án.

Theo doanh nghiệp, khu đô thị Ân Phú không chỉ là nơi ở an cư cho người dân sở tại, mà phải hướng đến tạo được quần thể thị dân sống đoàn kết, có các điều kiện cải thiện sinh kế, phát triển văn hóa truyền thống. Doanh nghiệp đang chủ động kết hợp chính quyền phường Tân An nghiên cứu các hoạt động đoàn kết dân cư cơ sở, hình thành tổ dân phố, tổ chức sinh hoạt cộng đồng, bảo đảm các quyền lợi pháp lý cho cư dân (xác nhận cư trú, sinh hoạt dân phố…). Đặc biệt, hoạt động đầu tư thương mại vào khu đô thị của các tổ chức, cá nhân được chủ đầu tư hết sức ủng hộ, sẽ hợp tác cùng chính quyền cơ sở tạo điều kiện hoạt động thuận lợi, quảng bá thương hiệu tốt nhất. Đây là những ý tưởng mới mẻ và cần thiết, để đảm bảo cư dân trong khu đô thị được bảo vệ mọi quyền lợi công dân về sau, cũng như thu hút hiệu quả các nhà đầu tư thương mại kinh tế vào khu đô thị.

Bên cạnh đó, các công trình công cộng (nhà văn hóa), giáo dục (trường mẫu giáo) đang được doanh nghiệp đề xuất sớm đưa vào hoạt động khi có cư dân, sẽ giúp tạo những thiết chế văn hóa cơ sở quan trọng cho cộng đồng, giúp bảo vệ văn hóa truyền thống và phát triển đời sống sinh hoạt lành mạnh cho cư dân. Riêng biểu tượng văn hóa “Ngọn lửa Cao nguyên” được đầu tư ở khu đô thị đã tạo nên nét khác biệt độc đáo, khẳng định một đẳng cấp đô thị chủ đề khác biệt, niềm tự hào và hợp tác tích cực cho cộng đồng dân cư.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc