Multimedia Đọc Báo in

Chặn dòng, tích nước Hồ chứa nước Krông Pách thượng

18:27, 22/03/2023

Sáng 22/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ chặn dòng tích nước Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp; đại diện lãnh đạo các địa phương có Dự án đi qua và nhà thầu triển khai thi công công trình.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê nói về tầm quan trọng của Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng tại buổi Lễ chặn dòng.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng được Thủ tướng Chính phủ phát hành vốn TPCP để thực hiện tại Quyết định số 182/2003/QĐ-TTg ngày 5/9/2003, được Bộ NN-PTNT phê duyệt tại Quyết định số 1394/QĐ-BNN-XD ngày 15/5/2009. Tổng mức đầu tư ban đầu 2.993 tỷ đồng, do Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Công trình đi qua 4 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Ea Kar, M’Drắk, Krông Bông và Krông Pắc. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2010, tuy nhiên do nguồn vốn khó khăn, phải giãn hoãn tiến độ theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Chính phủ, đến năm 2013 mới chính thức khởi động lại. Chế độ, chính sách về giải phóng mặt bằng (GPMB) làm tổng mức đầu tư duyệt năm 2009 không còn phù hợp, phải điều chỉnh nhiều lần.

Chuẩn bị vật liệu, phương tiện phục vụ công tác chặn dòng.
Chuẩn bị vật liệu, phương tiện phục vụ công tác chặn dòng.

Dự án có quy mô gồm: Hợp phần hồ Krông Pách thượng (hồ 123 triệu m3, 3 đập đất, 2 tràn xả lũ, 1 cống lấy nước và 52 km kênh; hợp phần hồ Ea Rớt (hồ 16,8 triệu m3; đập đất cao 26m; tràn xả lũ có cửa với lưu lượng xả 585m3/giây, cống lấy nước 2,16m3/giây và 37 km kênh). Tổng diện tích đất phải đền bù khoảng 2.300 ha; khoảng 800 hộ dân phải di dời.

Đến nay, giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cụm công trình Hồ chứa Ea Rớt và đang phát huy tốt hiệu quả tưới cho 2.150 ha; cụm công trình Hồ chứa nước Krông Pách thượng đã chính thức chặn dòng, tích nước để kết thúc xây dựng công trình trong năm 2023.

Máy móc, thiết bị thực hiện chặn dòng Hồ chứa nước Krông Pách thượng trong sáng 22/3.
Máy móc, thiết bị thực hiện chặn dòng Hồ chứa nước Krông Pách thượng trong sáng 22/3.

Ghi nhận những nỗ lực của Bộ, ngành, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá: trong quá trình triển khai thực hiện Dự án giai đoạn 1, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thực hiện đầy đủ các bước về trình tự, thủ tục. Trong đó, công tác GPMB đã được UBND tỉnh, các cấp chính quyền địa phương tích cực thực hiện, thường xuyên họp báo, đối thoại với người dân trong vùng Dự án chia sẻ, thấu hiểu về chế độ, chính sách áp dụng để chủ động di dời, bàn giao từng phần mặt bằng xây dựng công trình. Với vai trò là cấp quyết định chủ trương đầu tư, Bộ NN-PTNT đã chủ động phối hợp, nhiều lần làm việc trực tiếp với Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Bộ đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh để hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc phối hợp giữa các chủ đầu tư và địa phương.

Việc quyết định thời điểm chặn dòng công trình vào thời điểm này phù hợp với điều kiện thực tiễn của Dự án và sẽ là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng hoàn thành công trình trong năm 2023. Nếu tiếp tục lùi thời điểm chặn dòng, công trình bắt buộc phải kéo dài thời gian hoàn thành sau năm 2023, Dự án chưa phát huy được hiệu quả đầu tư như mục tiêu ban đầu đã được phê duyệt và phát sinh nhiều yếu tố khó lường.

Đại biểu chứng kiến Lễ chặn dòng, tích nước Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng.
Đại biểu chứng kiến Lễ chặn dòng, tích nước Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê gửi lời cảm ơn đến Bộ NN-PTNT và các ngành của Trung ương đã tạo điều kiện triển khai Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng. Đồng thời cho biết, Tây Nguyên là một trong những vùng mà tỷ lệ nước tưới cho đất nông nghiệp rất thấp so với mức bình quân chung cả nước, riêng tỉnh Đắk Lắk, hiện nay nguồn nước tưới thủy lợi mới đáp ứng được 23% diện tích đất nông nghiệp của tỉnh, thấp nhất trong vùng.

Tỉnh xác định đây là công trình trọng điểm nên tập trung chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành liên quan để triển khai Dự án. Về phía tỉnh, đã thành lập Ban Chỉ đạo để sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Dự án. Hơn 10 năm triển khai, đến nay Dự án đã chặn dòng, tiến tới hoàn thiện, rất có ý nghĩa cho địa phương. Hồ chứa nước Krông Pách thượng là một trong ba công trình thủy lợi lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đóng góp rất lớn cho việc thúc đẩy phát triển cho ngành nông nghiệp, từ đó góp phần thay đổi đời sống của người dân vùng Dự án.

Chặn dòng Hồ chứa nước Krông Pách thượng vào sáng 22/3.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 14.900 ha đất nông nghiệp (trong đó, cụm đầu mối Krông Pách thượng 12.750 ha, cụm công trình Ea Rớt 2.150 ha), cấp nước sinh hoạt cho 73 ngàn người; cắt lũ, phòng lũ cho hạ du, tạo cảnh quan môi trường sinh thái, nuôi trồng thủy sản, góp phần cải thiện môi trường, khí hậu vùng dự án, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Lắk.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.