Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp sau đại dịch

08:27, 25/01/2023

Đại dịch COVID-19 đem đến không ít khó khăn, thách thức cho các startup cũng như những người làm công tác hỗ trợ và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Vì vậy, sau đại dịch, nhiều giải pháp đã được thực hiện nhằm khuấy động và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Trải qua thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2022, các hoạt động trên hành trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh đã trở lại mạnh mẽ, góp phần kích hoạt phong trào “nghĩ giàu, làm giàu” của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Để giúp doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN khởi nghiệp vực dậy sau đại dịch COVID-19, thời gian qua UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.

Lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh.

Nhằm khuấy động phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, năm 2022 tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó, phải kể đến sự thành công của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk và Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh năm 2022. Cuộc thi năm nay được đánh giá cao do nhiều dự án tham gia đã có sản phẩm thương mại hóa, một số sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Thêm vào đó, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết, say mê tìm tòi học hỏi để đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường, ứng dụng công nghệ và các phương thức phân phối hàng hóa hiện đại. Đặc biệt, cuộc thi đã xuất hiện những dự án chất lượng từ các em học sinh, sinh viên và các dự án mang tính xã hội cao, mang lại sinh kế, thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày hội gồm nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là: 150 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh; ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh; diễn đàn Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo; Vòng chung kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022; tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký, thành lập và vận hành DN; tư vấn hướng dẫn thủ tục thuế, kê khai thuế; giới thiệu chương trình tín dụng ưu đãi và hỗ trợ chuyển đổi số cho DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh; tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ có những đóng góp tích cực trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 - 2022...

Trong số các hoạt động trên, việc hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk nhằm khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh, thu hút các nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh. 

Không gian hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đặt tại Trường Đại học Tây Nguyên

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đánh giá, hành trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh trong những năm qua đã tạo được dấu ấn lớn, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên toàn tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Thành công từ Cuộc thi Khởi nghiệp khởi sự kinh doanh và Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2022 cũng chính là cơ hội tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển nhiều loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là tạo cơ hội kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Ngoài ra, trong năm 2022, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được UBND tỉnh ban hành nhằm tạo “đòn bẩy” chính sách cho các DN khởi nghiệp. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là hỗ trợ phát triển DN, DN khởi nghiệp sau đại dịch. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp phong trào khởi nghiệp. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ thành lập DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và các thủ tục đầu tư cho DN khởi nghiệp, tham gia các gian hàng tại hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại để trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp được các cấp lãnh đạo quan tâm, chú trọng, tổ chức hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt. Các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đồng hành với DN, hợp tác xã tham gia các chương trình hội chợ tại các tỉnh, thành phố, từ đó thúc đẩy hoạt động kết nối cộng đồng khởi nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 1.500 DN thành lập mới, tăng hơn 42,7% so với năm 2021. Đến cuối tháng 10/2022, số DN tạm ngừng đã quay trở lại hoạt động tăng 13,65% so với cùng kỳ. Số lượng DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng cao so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ DN của tỉnh trong thời gian vừa qua.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.