Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Vụ thu hoạch mía, nông dân như "ngồi trên lửa"

08:20, 11/01/2023

Mặc dù vụ sản xuất đường sắp kết thúc song nhiều cánh đồng mía nguyên liệu trên địa bàn huyện M’Drắk vẫn chưa được thu hoạch kịp thời, hàng trăm héc-ta mía đã trổ bông trắng đồng khiến nông dân đứng trước nguy cơ thất thu.

Những ngày này, gia đình chị Vi Thị Bé (thôn 1, xã Krông Á) như ngồi trên đống lửa vì hơn 5 ha mía của gia đình đã trổ bông trắng đồng mà vẫn chưa bán được.

Theo chị Bé, năm nay trời mưa, rét kéo dài khiến cây mía trổ bông nhanh, làm giảm chữ lượng đường ảnh hưởng đến chất lượng cây mía. Nhiều vùng mía đã trổ cờ nhưng nông dân chưa thể thu hoạch do ruộng mía vẫn còn ngập nước, xe chở mía không thể vào vận chuyển vì đường sá sình lầy hoặc bị hư hại nặng bởi các đợt mưa lớn kéo dài trước đó; việc vận chuyển mía nguyên liệu khó khăn nên nông dân phải tốn thêm chi phí. Vụ mía năm nay của gia đình chị Bé có nguy cơ mất trắng nếu không được thu hoạch trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Những cánh đồng mía tại xã Krông Á đã trổ cờ trắng. Ảnh: M.Sự
Những cánh đồng mía tại xã Krông Á đã trổ cờ. Ảnh: M.Sự

Cũng như gia đình chị Bé, hơn 7 ha mía của gia đình anh Bùi Hùng Cường đã trổ bông trắng đồng nhưng vẫn chưa thể thu hoạch vì thời tiết. Theo kinh nghiệm trồng mía hơn 10 năm nay của anh Cường, cây mía cho năng suất và chữ đường cao nhất khi chuẩn bị trổ cờ, còn khi đã bung hoa thì cây dồn sức nuôi bông, bọng ruột, năng suất giảm khoảng 20 - 30%, thậm chí mất trắng nếu không được thu hoạch kịp thời. Hiện nay giá bán mía chỉ còn 800 đồng/kg, nông dân đã bị giảm từ 20 - 30 triệu đồng mỗi héc-ta so với niên vụ mía năm ngoái. Những ngày qua mưa nhiều, ruộng mía lúc nào cũng ngập nước nên các nhà máy đường không thu mua được, buộc phải lùi thời gian vào vụ sản xuất. Đối với những ruộng mía bị ngập nước, muốn thu hoạch thì nông dân phải trung chuyển mía từ ruộng ra đường lớn để đưa lên xe, chi phí vận chuyển tăng thêm khoảng 100.000 đồng/tấn. 

Bà Đào Thị Thi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Krông Á cho biết, năm nay toàn xã trồng 550 ha mía. Thông thường như mọi năm nông dân bắt đầu thu hoạch mía từ tháng 1 dương lịch, thế nhưng năm nay vì trời mưa rét, đường sá không thuận lợi nên hiện trên địa bàn xã chỉ mới rải rác 2, 3 hộ có diện tích mía gần đường thu hoạch. Mặc dù giá mía năm nay có cao hơn năm ngoái, nhưng theo tính toán thì tiền phân bón tăng, nhân công chặt mía cao, tiền thuê xe vận chuyển cao trong khi năng suất, sản lượng mía giảm nên nông dân trồng mía không còn lãi là bao. Bà Thi than thở: “Với tình hình này, nhiều khả năng vụ thu hoạch mía phải kéo dài qua Tết Nguyên đán đến hết tháng 3, 4 mới thu hoạch xong. Việc chậm thu hoạch sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vụ sau vì mía trồng mới thì đã muộn thời vụ, còn mía cũ thì khó tái sinh gốc". 

Mỹ Sự - Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.