Multimedia Đọc Báo in

Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1: Thế mạnh và tiềm năng

04:15, 26/01/2023

Hoàn thành cụm đầu mối hơn một năm nay, Công trình Hồ chứa nước Ea H’leo 1 (huyện Ea H’leo) không những phát huy giá trị thủy lợi mà còn có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái trong tương lai.

Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phê duyệt cuối năm 2017, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2019, do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 làm chủ đầu tư. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Với dung tích thiết kế 25,51 triệu m3, công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 5.000 ha cây trồng và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi trong vùng dự án.

Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng và quyết tâm cao của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công, cuối tháng 3/2021, công trình chính thức được chặn dòng. Đến tháng 9/2022, cụm đầu mối công trình đã được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng, từng bước phát huy hiệu quả của dự án.

Tổng thể Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Là địa phương được hưởng lợi từ dự án, huyện Ea H’leo đang thực hiện các giải pháp nhằm tận dụng tối đa lợi thế để đẩy mạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ở khu vực hạ du công trình Hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà cho biết, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện hiện nay trên 78.000 ha, khu vực được hưởng lợi theo thiết kế của Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1 là 5.000 ha, trong đó 4.100 ha thuộc khu vực hạ lưu (tưới tự chảy); khu vực thượng lưu 900 ha (bơm tưới).

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2025, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 16/3/2021 về việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đổi mới hình thức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó có phía Bắc của huyện, thuộc khu vực hạ lưu hồ Ea H’leo 1.

Trong tương lai, khi hệ thống kênh hồ Ea H’leo 1 được thi công xong thì khu vực hạ lưu hồ không những đảm bảo nguồn nước tưới mà còn có thể điều khiển tưới tự động từ xa thông qua các van xả tự động, tạo rất nhiều lợi thế cho phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng.

Từ lợi thế này, với quyết tâm thúc đẩy và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn, cùng với triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp, tin tưởng rằng đây sẽ là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ngoài nghiệm vụ chính là cung cấp nước cho ngành nông nghiệp, hồ Ea H’leo 1 còn cung cấp nước cho Khu công nghiệp phía Bắc huyện Ea H’leo và có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái xung quanh khu vực hồ. Nhận thấy đây là tiềm năng rất lớn, để tận dụng cơ hội này, huyện sẽ kêu gọi, thu hút các tập đoàn lớn vào đầu tư du lịch trên mặt nước và xung quanh khu vực hồ Ea H’leo 1.

Trước mắt, địa phương sẽ bổ sung điểm Du lịch hồ Ea H’leo 1 vào quy hoạch du lịch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2045, trong đó chú trọng xây dựng các giải pháp tổ chức triển khai quản lý tốt quy hoạch, tôn tạo và phát huy các lễ hội truyền thống của địa phương gắn với du lịch sinh thái tại hồ Ea H’leo 1. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cộng đồng, bảo vệ tốt môi trường sinh thái khu vực xung quanh hồ Ea H’leo 1.

Đường dân sinh quanh hồ thuộc Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Ông Lê Khắc Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 cho biết, hồ Ea H’leo 1 được xây dựng với mục tiêu điều tiết nước sông Ea H’leo nhằm cấp nước tưới ổn định cho cây trồng có giá trị kinh tế cao của huyện Ea H’leo; cấp nước phục vụ dân sinh, chăn nuôi, công nghiệp, du lịch… Dự án giai đoạn 1 đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. Đây là công trình đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có đập ngăn sông tạo hồ chứa được thiết kế là đập bê tông trọng lực, sử dụng phụ gia tro bay.

Hồ chứa nước Ea H’leo 1 gồm các hạng mục công trình chính: Đập bê tông; tràn xả lũ; cống lấy nước; đập phụ. Các công trình phụ trợ gồm: Khu quản lý công trình đầu mối; đường thi công kết hợp quản lý; đường điện 22 KV, trạm biến áp và đường dân sinh quanh hồ.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.