Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

08:16, 09/09/2022

22 năm làm Trưởng thôn 4 (nay là thôn Quyết Thắng), xã Cư M'ta, huyện M’Drắk, ông Hoàng Xuân Đặng (SN 1967) luôn được bà con trong thôn và cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm.

Mọi người biết đến ông không chỉ là trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

Năm 2000, ông Hoàng Xuân Đặng được bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng thôn 4. Năm 2022, bốn thôn là 1,2,3,4 (xã Cư M'ta) sáp nhập thành thôn Quyết Thắng, ông Hoàng Xuân Đặng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Là thôn thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Đặng luôn xác định xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình, ông Đặng cùng ban tự quản thôn đã họp bàn thống nhất những nội dung công việc theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đấy”. Thôn tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng và huy động sức người, sức của, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ huyện và xã để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng tiêu chí về giao thông, thủy lợi, giảm nghèo.

Hội Cựu chiến binh xã Cư M'ta tổ chức tham quan mô hình kinh tế của gia đình ông Đặng (thứ hai từ phải sang).

Với vai trò là trưởng thôn, ông Đặng luôn gần gũi, tìm hiểu những vấn đề người dân đang phải đối mặt trong quá trình sản xuất và đời sống để kịp thời tham mưu chính quyền giải quyết một cách hiệu quả. Không chỉ vận động, thuyết phục nhân dân bằng lời nói suông, ông Đặng và cán bộ thôn luôn nêu cao tính gương mẫu, nhất quán trong lời nói và việc làm, từ đó tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Tiên phong thực hiện các nghị quyết của chi bộ đề ra trong việc phát triển kinh tế, gia đình ông Đặng đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 4 ha đất vườn đồi của gia đình sang trồng rừng keo nguyên liệu, trồng cà phê và mía, kết hợp với chăn nuôi bò sinh sản. Ông Đặng nhẩm tính: Với hơn 3 ha rừng keo luân canh, kết hợp nguồn thu từ hơn 1 ha cà phê, mía, 1.000 m2 ao cá, 5 con bò sinh sản... mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Đặng còn thường xuyên, hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho các hộ gia đình trong thôn, hỗ trợ vay vốn, con giống, cây trồng và công ăn việc làm cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để phát triển sản xuất. Qua đó, giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Có thể thấy, từ hiệu quả phát triển kinh tế hộ gia đình đã tạo tiền đề cho việc thúc đẩy kinh tế trong thôn Quyết Thắng được cải thiện rõ rệt. Cả thôn 240 hộ dân thì có tới 60% hộ khá, giàu; 95% gia đình đạt gia đình văn hóa. Đời sống kinh tế nâng lên, người dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn thôn đã hiến hơn 500 m2 xây dựng hội trường thôn; xây dựng 7 tổ, nhóm giúp nhau xoá đói giảm nghèo, bình quân vận động đóng góp trên 50 triệu đồng/tổ; xây dựng thành công mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, từ đó tinh thần cảnh giác của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại thôn đã được nâng lên rõ rệt; thôn Quyết Thắng nhiều năm liền đạt thôn văn hóa tiêu biểu.

Những đóng góp của ông Đặng đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng đáng trân trọng, nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, trong hai năm 2016, 2021 ông Hoàng Xuân Đặng đã được Huyện ủy M’Drắk tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2010 - 2016 và giai đoạn 2016 - 2021.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.