Multimedia Đọc Báo in

Kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo tỉnh về dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

08:44, 08/09/2022

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Chơn Thành - Gia Nghĩa.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Trong đó, đối với Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk chỉ đạo Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan: Rà soát, nghiên cứu kỹ Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh về việc triển khai thực hiện các dự án đã được ban hành để tham mưu tổ chức thực hiện. Tham mưu kiện toàn nhân sự của Ban Chỉ đạo của tỉnh về triển khai thực hiện các dự án của địa phương cho phù hợp với mô hình tổ chức của Ban Chỉ đạo Quốc gia các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT nhằm tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị của địa phương, theo hướng Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Rà soát, thống nhất việc giao cơ quan chuyên môn của địa phương (Sở GTVT hoặc Ban Quản lý dự án của tỉnh) thực hiện nhiệm vụ làm Chủ đầu tư dự án trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm thực hiện của các cơ quan. Kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên môn của địa phương để quản lý, điều hành các dự án thành phần do địa phương là cơ quan chủ quản. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án của Bộ phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật nếu cần thiết.

Ban Chỉ đạo 321 tỉnh khảo sát nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.
Ban Chỉ đạo 321 tỉnh khảo sát nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.

Rà soát, thống kê các công việc, gói thầu được áp dụng chỉ định thầu phải hoàn thành trong năm 2022 và 2023 để có kế hoạch triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ dự án. Khảo sát, xác định cụ thể phạm vi của dự án đi qua các khu vực nền đất yếu cần phải xử lý. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch và tập trung, ưu tiên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trước những vị trí này để sớm triển khai xử lý nền đất yếu nhằm tiết kiệm thời gian và bảo đảm chất lượng công trình.

Phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy hoạch tổng thể các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc; cung cấp thông tin, vị trí dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ để nghiên cứu đưa vào dự án, tổ chức đền bù, GPMB để có quỹ đất và tổ chức đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Rà soát phạm vi thực hiện các dự án để bảo đảm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa nước (nếu có) bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Tổ chức rà soát, nghiên cứu kỹ hướng tuyến, cân nhắc thận trọng để xem xét việc điều chỉnh hướng tuyến. Chỉ xem xét, điều chỉnh hướng tuyến đối với những vị trí bất khả kháng, thực sự cần thiết nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án và tránh phát sinh đền bù GPMB.

Rà soát kỹ lưỡng để xác định vị trí, lựa chọn hình thức nút giao thông cho phù hợp, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải và yếu tố kinh tế - kỹ thuật để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Lưu ý các nút giao ngoài vai trò kết nối giao thông còn phục vụ khai thác sử dụng quỹ đất để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.