Multimedia Đọc Báo in

Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc:

Tạo dựng nền nông nghiệp chất lượng, minh bạch, trách nhiệm

08:08, 19/09/2022

Ngày 17/9, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên của Việt Nam đã chính thức lên đường sang Trung Quốc qua con đường chính ngạch. Điều đặc biệt hơn, chuyến hàng ấy xuất phát từ “Thủ phủ cà phê” đã mang đến niềm vui rất lớn cho cả người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Sầu riêng Đắk Lắk với niềm vui chung

Chiều 17/9, tại huyện Krông Pắc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc”. Sự kiện được diễn ra trong không khí hân hoan, vui mừng của chính quyền, doanh nghiệp và đặc biệt là người trồng sầu riêng trong cả nước. Sự kiện này đã mở ra cho vùng trồng sầu riêng Đắk Lắk một cơ hội mới.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (bìa phải) cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đi thăm vườn sầu riêng tại huyện Krông Pắc.

Đến nay, trái sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt. Bước đầu tỉnh Đắk Lắk đã được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc phê duyệt 4 mã cơ sở đóng gói sầu riêng và 23 mã số vùng trồng (chiếm 45% mã số vùng trồng cả nước), với  diện tích 1.500 ha (chiếm 18,3% diện tích sầu riêng cho thu hoạch của tỉnh). Đây là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm sầu riêng của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường rộng lớn này ngay từ vụ sầu riêng năm 2022. Và cũng là cơ hội để Việt Nam, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại buổi lễ rằng, rất vui mừng và tự hào sau quá trình chuẩn bị, những chuyến xe sầu riêng đầu tiên đều thu hái từ các nhà vườn của Đắk Lắk đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc. Để có những lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch được công bố trong buổi lễ ngày hôm nay thì các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện đúng quy cách về đóng gói và đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp và người nông dân đều bày tỏ sự vui mừng sau một thời gian dài chờ đợi, cho rằng đây là cơ hội lớn đối với người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng và cùng cam kết sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp và người trồng sầu riêng thực hiện nghiêm túc những nội dung đã được ký trong Nghị định thư giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã gửi lời chúc mừng và chia sẻ niềm hân hoan với các địa phương, bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng trên cả nước. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn hai bên và sự đồng hành, kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Sự kiện tại Đắk Lắk ghi dấu những trái sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới. “Sự kiện là niềm vui, niềm tự hào chung của những người dân, doanh nghiệp ngành hàng sầu riêng vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tên gọi là sầu riêng, nhưng ngày hôm nay, không phải “riêng” ai phải “sầu”. Sầu riêng lại mang đến niềm vui chung”, Bộ trưởng khẳng định.

Phải thay đổi tư duy

Tại buổi lễ, bên cạnh việc bày tỏ niềm vui, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là yêu cầu bắt buộc. Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn "đi xa", tạo thị trường bền vững thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần “đi cùng nhau” trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Chuyển xe chở những lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc lăn bánh.
 

Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” là giá trị xuyên suốt hành trình tạo dựng, gìn giữ và quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam đến với thị trường”.

 
 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan

Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không phải đích đến cuối cùng, mà chỉ là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả các khâu, các quy trình đều được chuẩn hóa. Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, từ người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cho đến các cơ quan chức năng ở địa phương và Trung ương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

Bộ trưởng cho rằng: Đây không chỉ là câu chuyện của trái sầu riêng, của ngành hàng sầu riêng, mà còn là hình ảnh, uy tín và thương hiệu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Cánh cửa thông quan chính ngạch đã được mở ra, nhưng vẫn luôn có thể bị đóng lại bất cứ lúc nào, nguy cơ mất thị trường vẫn luôn hiện hữu, nếu các yêu cầu kỹ thuật bị vi phạm. Vì vậy, cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc để bảo đảm quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc; có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Với những chia sẻ đầy tâm huyết của Bộ trưởng, tỉnh Đắk Lắk cũng cam kết: Để bảo vệ những thành quả đã đạt được và phát huy cơ hội tiềm năng sản xuất, xuất khẩu sầu riêng chính ngạch, trong thời gian tới, Đắk Lắk sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu với phương châm “đi cùng nhau” để cùng chung sức xây dựng thương hiệu uy tín, tạo nên một thị trường xuất khẩu bền vững đối với sản phẩm sầu riêng. Tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Đi đôi với tiếp tục xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và truy xuất nguồn gốc, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện; ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi vi phạm. Qua đó tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn, minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp đa giá trị, an toàn, bền vững, hiệu quả cả về kinh tế - xã hội và môi  trường.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.