Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp vận tải hành khách “hồi sức” hậu COVID-19

07:54, 08/08/2022

Sau 2 năm bị “đóng băng” do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định trở lại. Đây là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp vận tải đã và đang “hồi sức” mạnh mẽ hậu COVID-19.

Giai đoạn cao điểm phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỷ lệ lấp đầy ghế của các tuyến vận tải cố định đạt từ 60% trở lên. Song, đây mới là sự hồi phục tạm thời, bởi sau kỳ nghỉ Tết, dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại, cộng với giá nhiên liệu biến động tăng liên tục khiến doanh nghiệp vận tải lao đao.

Từ đầu tháng 7/2022 đến nay, khi giá nhiên liệu được điều chỉnh giảm dần, cùng với đây là thời gian cao điểm nghỉ hè, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô dần lấy lại đà tăng trưởng.

Hoạt động vận chuyển tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk sôi động trở lại.

Tại cuộc họp giao ban vào cuối tháng 7 vừa qua,  Bộ Giao thông vận tải cho biết, vận chuyển hành khách trên phạm vi toàn quốc tháng trong tháng 7/2022 ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng ước đạt 2.248 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tại Đắk Lắk, 6 tháng đầu năm khối lượng vận chuyển ước thực hiện 18.000 hành khách, tăng 33,71% so với cùng kỳ năm 2021. Các tuyến vận tải nội, liên tỉnh lượng khách tăng dần lên từ tháng 6 đến thời điểm hiện tại.

 

Toàn tỉnh hiện có 137 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách. Trong đó, vận tải hành khách có 289 tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội tỉnh. Ngoài ra, tỉnh có 9 đơn vị vận tải bằng xe taxi với tổng số 1.315 xe; 26 tuyến xe buýt với 203 xe.

Ông Thái Minh Vương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thái Minh Vương (Nhà xe Vương Chi tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội) phấn khởi, từ giữa tháng 6 và tháng 7, trúng dịp cao điểm hè nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nhờ đó, hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô cũng nhộn nhịp hẳn lên. Nhà xe Vương Chi có 12 xe chạy các tuyến từ Đắk Lắk đi Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (TP. Hà Nội) và Bến xe tỉnh Hòa Bình. Đáng mừng, trong tháng 7/2022, số lượng xe xuất bến và tỷ lệ lấp đầy ghế của Nhà xe Vương Chi đạt từ 80 - 90%. “Thời gian tới, nếu giá nhiên liệu tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống và lượng khách đi lại ổn định thì doanh nghiệp vận tải sẽ có lãi” - ông Vương khẳng định.

Ông Mai Văn Đàm, cố vấn Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho hay, hiện tại Bến xe liên tỉnh có 42 doanh nghiệp vận tải hoạt động. Hoạt động vận chuyển hành khách của các doanh nghiệp tại bến đang phục hồi tốt. Nếu như dịp đầu tháng 6/2022 tỷ lệ xuất bến và lấp đầy ghế chỉ đạt từ 50 - 60% thì nay đạt khoảng 80 - 90%, thậm chí những ngày cuối tháng 7/2022 đạt từ 90 - 95%.

Tài xế và nhân viên phục vụ xe sắp xếp hàng hóa trên xe khách.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, hoạt động vận tải hành khách cũng đối mặt với một số thách thức. Đáng chú ý là tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động ngang nhiên, làm mất an ninh trật tự và cạnh tranh không lành mạnh. Một số xe khách không vào bến mà chủ yếu đậu, đỗ dọc đường, trước bến xe, cây xăng… để bắt khách, lãnh đạo Bến xe đã nhiều lần ý kiến, đề nghị cơ quan chức năng ra quân xử lý, nhưng chỉ được một thời gian đâu lại vào đó.

Cũng như tuyến phía Bắc, tuyến vận tải hành khách từ Đắk Lắk đi các tỉnh phía Nam cũng có nhiều khởi sắc, lượng khách tăng cao trong dịp cao điểm hè. Theo Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thương mại Long Vân Limousine Nguyễn Thành Long, hiện nay số tuyến xuất bến hằng ngày đang dần ổn định, lượng khách đi lại tăng cao. So với 2 năm (2020 và 2021), thì 2 tháng vừa qua (tháng 6 và tháng 7/2022) lượng khách đi lại bằng xe ô tô tăng đột biến. Công ty có 26 đầu xe chạy tuyến cố định và hợp đồng từ Đắk Lắk đi tỉnh Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, tuyến từ Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy ghế đạt 90%, tỷ lệ xe xuất bến đạt 100%. Ông Long cũng nhận định, dù tốc độ tăng trưởng chưa bằng vận tải hàng không, song căn cứ vào tình hình thực tiễn, ông tin tưởng rằng từ nay đến cuối năm hoạt động vận chuyển khách bằng xe ô tô sẽ phục hồi tốt, doanh thu của doanh nghiệp sẽ cao hơn. Những tín hiệu tích cực này sẽ là điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, đầu tư phương tiện nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Để hoạt động vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm trong việc chấp hành quy định về vận tải hành khách. Trong đó, chú trọng kiểm tra hành vi đón, trả khách dọc đường, hình thành các “bến cóc” dẫn tới gây mất trật tự vận tải và mỹ quan đô thị.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.