Multimedia Đọc Báo in

Số hóa cho sản phẩm gạo sạch Thăng Bình HTB

05:58, 05/05/2022

Từ việc ứng dụng công nghệ số, câu chuyện của những hạt gạo sạch từ vùng đất phù sa dưới chân dãy Chư Yang Sin được truyền tải sống động, giúp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) định vị thương hiệu, minh bạch quá trình sản xuất đến người tiêu dùng.

Khẳng định chất lượng OCOP 4 sao

Trước năm 2017, cánh đồng Nà Thăng Bình tại xã Cư Kty chủ yếu sản xuất mía và bắp. Kể từ khi trạm bơm cùng hệ thống kênh mương thủy lợi được hoàn thiện, bà con nông dân bắt đầu chuyển đổi dần sang canh tác lúa nước hai vụ theo hướng dẫn, khuyến cáo từ HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình.

Lão nông Trương Duy Bảy (thôn 2, xã Cư Kty) cho biết, vùng đất bằng phẳng này có dãy Cư Yang Sin và sông Krông Ana bao quanh. Những trận lũ lụt lớn nhỏ hằng năm đã bồi đắp từng lớp phù sa màu mỡ lên khắp cánh đồng, làm mới đất đai sau mỗi chu kỳ canh tác. Chính nhờ thổ nhưỡng được thiên nhiên ưu đãi này đã giúp cho cây lúa nơi đây sinh trưởng tốt, kháng bệnh cao, hạt gạo cũng thêm phần dẻo ngọt, thơm ngon.

Nông dân Trương Duy Bảy kiểm tra ruộng lúa ST24.

Những năm qua, HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình đã làm tốt khâu cung ứng nguyên liệu đầu vào. Thành viên HTX và nông dân liên kết được cung ứng nguồn phân bón, vật tư nông nghiệp có chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Nhận thức của nông dân cũng ngày càng được nâng cao khi sản xuất theo các quy trình, tiêu chuẩn, ưu tiên sử dụng những giải pháp hữu cơ, sinh học, không lạm dụng phân bón, thuốc hóa học nhằm duy trì cân bằng sinh thái trên cánh đồng, tránh khai thác cạn kiệt tài nguyên đất đai.

Năm 2019, HTX bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sơ chế, sản xuất gạo chất lượng cao ngay tại vùng nguyên liệu. Khi những ruộng lúa đạt độ chín vừa đủ trên cánh đồng, HTX sẽ tổ chức gặt và sấy khô trong ngày nhằm đảm bảo chất lượng hạt gạo thành phẩm tốt nhất, giữ được hương vị thơm ngon nhất. HTX cũng đầu tư hệ thống xay xát, đóng gói theo nhiều kích cỡ, đa dạng hóa mẫu mã để phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đến cuối năm 2020, HTX đã được cấp chứng nhận VietGAP cho 60 ha lúa nước trên cánh đồng Nà Thăng Bình. Sản phẩm gạo sạch Thăng Bình HTB cũng đã được UBND tỉnh cấp Chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Nỗ lực số hóa từ sản xuất đến thương mại

Xác định việc minh bạch từ khâu sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin đối với khách hàng về sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, đầu vụ đông xuân 2019 - 2020, HTX đã đưa vào ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc dưới sự hỗ trợ của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn. Theo đó, 60 ha được chứng nhận VietGAP trên cánh đồng Nà Thăng Bình được phân thành 19 lô sản xuất. Mọi thông tin sản xuất của từng lô từ khâu làm đất, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đến lúc thu hoạch được cập nhật liên tục trên hệ thống quản lý của HTX theo từng mã số khác nhau.

Thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình kiểm tra cánh đồng canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP trước vụ gặt mới.

Sản phẩm thu hoạch của từng lô được phơi sấy, bảo quản riêng, kiểm định chất lượng trước khi xay xát thành gạo đưa đến tay người tiêu dùng. Mỗi lô sản xuất sẽ được HTX gắn mã QR riêng biệt thay cho việc sử dụng chung một mã QR cho tất cả sản phẩm. Vì vậy, khách hàng chỉ cần quét mã QR này sẽ hiện lên chi tiết từng công đoạn sản xuất riêng biệt cho từng lô chứ không còn là thông tin chung về HTX như trước đây.

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình Võ Văn Sơn chia sẻ, HTX đã tập huấn cho nông dân về cách chuẩn hóa dữ liệu để đưa vào hệ thống truy xuất nguồn gốc. Bước đầu, các thành viên trẻ của HTX vừa hướng dẫn, vừa cập nhật lên hệ thống giúp nông dân, nhưng thời gian tới, HTX sẽ tiến dần đến việc để nông dân tự “ghi” nhật ký sản xuất ngay trên điện thoại thông minh thông qua một ứng dụng riêng có liên kết với hệ thống truy xuất nguồn gốc.

HTX cũng đầu tư làm mới hoàn toàn website, đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh sản phẩm và hoạt động sản xuất, chuyển tải rõ nét hơn câu chuyện về sản phẩm lúa gạo chất lượng cao của đơn vị đến khách hàng. Hệ thống website này cũng sẽ là công cụ để HTX tích hợp quản trị hoạt động sản xuất, kinh doanh, nông dân cập nhật các thông tin cần biết liên quan đến mùa vụ, chi phí đầu tư…

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống đại lý phân phối trên nhiều tỉnh thành, HTX đã bước đầu tiếp cận bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên sàn Tiki. Giám đốc HTX Võ Văn Sơn kỳ vọng, gạo sạch cũng như những sản phẩm tinh chế sau này của HTX sẽ tiếp tục mở rộng phân phối trên các sàn thương mại điện tử, giúp khách hàng tiện lợi hơn trong việc tìm hiểu, đặt hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu của HTX song hành cùng với kênh bán hàng truyền thống.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.