Multimedia Đọc Báo in

Để thương hiệu Việt vươn xa

08:35, 04/04/2022

Nhớ một buổi trưa tại chợ Pike Place, Seattle (bang Washington, Mỹ), tôi ngồi nhâm nhi ly cà phê Starbuck cùng một người bạn thân tại quán cà phê Starbuck đầu tiên trên thế giới.

Quán Starbuck đề tên bảng năm 1912, vẫn giữ logo nguyên bản cùng những "bí mật" thú vị, thu hút rất nhiều khách du lịch. Bạn tôi bảo chính từ đây, thương hiệu Starbuck bay đi khắp thế giới, dĩ nhiên len lỏi khắp các tỉnh thành Việt Nam. Seattle còn nổi tiếng với việc kinh doanh, chế biến và tiêu thụ cà phê. Ngoài Starbuck, còn có mấy thương hiệu nức tiếng được thành lập hoặc có trụ sở ở Seattle như Seattle’s Best Coffee, và Tully’s.

Ngoài ra, nơi đây còn “sản sinh” nhiều tập đoàn nổi tiếng như Microsoft của tỷ phú Bill Gates, Amazon, Microsoft, Alaska Air & Boeing, Starbucks, Expedia, Costco, T-Mobile USA & Nordstrom.

 Vinh danh tốp 200 Sao vàng đất Việt 2021. Ảnh: Báo QĐND
Vinh danh tốp 200 Sao vàng đất Việt 2021. Ảnh: Báo QĐND

“Bao giờ Việt Nam có những thương hiệu vươn ra được toàn cầu nhỉ?”, tôi hỏi bạn. “Khó, khó lắm, bởi chúng ta chưa thực sự chuyên nghiệp, tư duy kinh doanh chưa toàn cầu, lại quá ồn ào về chuyện gia đình. Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly dị nhưng tập đoàn không hề ảnh hưởng, chia tay nhưng vẫn hành xử rất văn minh...” - bạn tôi suy tư.

Đúng vậy, một doanh nhân tầm vóc luôn tôn trọng nguyên tắc vì lợi ích đại cuộc, vì thương hiệu đã phấn đấu cả đời người, nơi gắn liền với bao số phận nên lúc nào cũng phải tâm thế giữ gìn “như đi trên băng mỏng”. Họ luôn thượng tôn pháp luật, tránh xa ồn ào thị phi. Họ luôn lấy tiêu chuẩn chất lượng của thế giới ra làm thước đo, chứ không phải là chất lượng của “ao làng”. Bài học mì tôm Hảo Hảo, một thương hiệu Việt vừa bị châu Âu “tuýt còi” vẫn còn nóng hổi.

Các doanh nhân Việt cần phải hướng đến những điều lớn lao đó. Thời gian gần đây, chủ nhân của nhiều thương hiệu lớn biểu hiện tư tưởng rất “có vấn đề” khiến dư luận không khỏi lo lắng cho tiền đồ của họ. Đỉnh điểm là vụ việc Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa bị bắt. Sự nghiệp kinh doanh của doanh nhân này phát triển quá thần tốc, từng tạo ra “địa chấn” với những siêu dự án. Dư luận đã lờ mờ nhận ra cơ đồ của ông Quyết được xây lên bằng các yếu tố gì...

Tối 30/3 vừa qua, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 với chủ đề “Ánh sáng của tương lai”. Ban tổ chức đã vinh danh 200 thương hiệu xuất sắc tạo ra doanh thu trên 747.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh hai năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, tạo ra doanh thu như trên là một kỳ tích.

Buổi chiều cùng ngày, Đại hội Hội Doanh trẻ Việt Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2022 – 2025 cũng đã diễn ra. Các doanh nhân trẻ là tương lai của nền kinh tế đất nước. Họ chính là “ánh sáng của tương lai” nên cần được hun đúc tư tưởng vượt giới hạn, khát khao mãnh liệt đưa thương hiệu Việt vượt ra khỏi dải đất chữ S bằng đẳng cấp và tầm nhìn toàn cầu.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.