Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức nhà nông - sự hỗ trợ thiết thực

08:59, 03/03/2022

Không chỉ hỗ trợ vốn tức thời, Chương trình “Tiếp sức nhà nông” do Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam, Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức còn trao giải pháp bền vững giúp bà con nông dân có cơ hội thoát nghèo và đủ điều kiện chăm lo cho con em đến trường.

Là phụ nữ đơn thân, gia đình không có đất sản xuất, một mình chị Vũ Thị Thiệp (43 tuổi, trú thôn Yang Pông, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) hằng ngày đi làm thuê để gánh trên vai kinh tế gia đình, chăm lo cho ba con ăn học. Công việc bấp bênh, nguồn thu không ổn định, cuộc sống lại khó khăn hơn khi con gái lớn của chị thi đỗ đại học. Tháng 12 vừa qua, chị Thiệp được Chương trình “Tiếp sức nhà nông” hỗ trợ vay 20 triệu đồng không lãi suất trong 2 năm.

Có vốn, chị Thiệp đầu tư nuôi nhốt bò vỗ béo, đồng thời cải tạo lại mảnh vườn nhỏ sau nhà để trồng cỏ tạo nguồn thức ăn cho vật nuôi. Chị Thiệp tâm sự: “Gia cảnh khó khăn, nguồn động viên lớn nhất với tôi chính là ba đứa con chăm ngoan, học giỏi. Vậy nên dù vất vả đến đâu, tôi vẫn nỗ lực để các cháu được đến trường, được theo đuổi con đường học vấn. Dịp này, ngoài hỗ trợ vốn, tôi còn được Công ty Cổ phần GreenFeed tư vấn kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi. Hy vọng mô hình sẽ giúp gia đình thoát khỏi cái nghèo, các cháu có thêm điều kiện học tập để có một tương lai tươi sáng hơn”.

Đại diện các nông hộ chia sẻ kế hoạch phát triển kinh tế khi được hỗ trợ vay vốn.

Niềm vui như được nhân đôi khi trong dịp này, con gái lớn của chị Thiệp là cháu Nguyễn Thị Minh Châu cũng được chương trình trao tặng học bổng. Món quà này là sự động viên rất lớn để cháu nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, thêm quyết tâm học hết đại học, tìm được việc làm phù hợp để lo cho mẹ và hai em.

Sống trong cảnh “gà trống nuôi con” gần 10 năm nay, anh Vũ Văn Tuấn (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) vẫn luôn ước có được nguồn vốn để đầu tư chăn nuôi, thoát khỏi cái nghèo. Biết tin được chương trình “Tiếp sức nhà nông” hỗ trợ vốn để tính sinh kế dài lâu, ba bố con anh rất đỗi vui mừng. “Qua hơn 2 tháng đầu tư vào chăn nuôi bò, hiện bò mẹ đã mang thai, cả nhà ai cũng mừng. Tôi mong gia đình sẽ chăn nuôi thuận lợi, sau 2 năm nhân rộng được mô hình để cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”, anh Tuấn tâm sự.

Gia đình chị Thiệp và gia đình anh Tuấn là hai trong số 40 nông hộ tại xã Ea Bar và Ea Huar (huyện Buôn Đôn) được chương trình “Tiếp sức nhà nông” hỗ trợ vay vốn không lãi suất trong năm 2021. Đây đều là những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng và có kế hoạch chăn nuôi cụ thể để cải thiện cuộc sống và có con em đang trong độ tuổi đến trường.

Bên cạnh trao vốn, GreenFeed còn tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn kiến thức, bao tiêu sản phẩm để bà con nông dân sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả. Ông Hồ Tâm Đức, Giám đốc điều hành GreenFeed chi nhánh Bình Định cho biết: “Chương trình “Tiếp sức nhà nông” được Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GreenFeed liên tục thực hiện 12 năm qua. Đến nay chương trình đã trao vốn cho trên 2.200 hộ tại 18 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng kinh phí lên đến 65 tỷ đồng.

Chương trình hướng đến mục tiêu giúp các hộ nông dân, đặc biệt là hộ đơn thân khó khăn có thêm điều kiện để cải thiện sinh kế, vươn lên thoát nghèo bền vững, giúp con em họ yên tâm đến trường. Để chương trình không chỉ cung cấp sự hỗ trợ tức thời mà còn trao giải pháp bền vững, chúng tôi rất cần sự phối hợp của chính quyền cùng hội nông dân các địa phương trong việc giúp nông hộ thay đổi tư duy, cách thức trồng trọt, chăn nuôi, tiếp nhận khoa học kỹ thuật áp dụng vào xây dựng các mô hình kinh tế”.

Đại diện các đơn vị trao vốn "Tiếp sức nhà nông" cho các nông hộ.

Dẫu biết rằng nguồn vốn hỗ trợ không thể ngay lập tức mang tới cuộc sống đầy đủ nhưng tin tưởng rằng, sự tiếp sức đúng lúc này cộng với quyết tâm vượt lên nghèo khó sẽ giúp những nông dân chịu thương chịu khó ấy có một tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình “Tiếp sức nhà nông” thuộc Chương trình ” Vì ngày mai phát triển” do Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam thực hiện. Trong giai đoạn này, mỗi hộ nông dân được vay 20 triệu đồng tiền mặt vốn vay không lãi suất, phiếu thức ăn chăn nuôi của GreenFeed (trị giá 3 triệu đồng) và được công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí trong suốt 2 năm.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.