Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp khí thế lao động đầu Xuân

08:15, 08/02/2022

Ngay từ những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, không khí ra quân, lao động sản xuất đã diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương, doanh nghiệp (DN), mong một năm mới thuận lợi, vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Tấp nập đơn hàng đầu năm

Theo ghi nhận tại các phân xưởng sản xuất của nhiều DN trong tỉnh, không khí vui Xuân đón Tết đã khép lại, thay vào đó là khí thế nô nức, phấn khởi trở lại nhịp lao động như thường ngày, với mục tiêu đạt năng suất, chất lượng cao hơn năm cũ.

Từ mồng 4 Tết, Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk đã ra quân sản xuất với quyết tâm cao. Năm nay, đơn vị tập trung nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ. Dịp Tết vừa qua, lượng tiêu thụ bia tăng đáng kể. Ngay những ngày đầu Xuân mới, các đơn hàng mới liên tiếp được ký kết. Do vậy, đơn vị đã động viên công nhân nỗ lực làm việc để kịp thời sản xuất hàng, giao cho các nhà phân phối đúng hẹn. Tại các phân xưởng sản xuất, tất cả công nhân đã vào ca đúng giờ, làm việc nghiêm túc với trách nhiệm cao để khởi đầu năm mới thuận lợi. Ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, tất cả các công nhân, người lao động đều thực hiện test nhanh COVID-19, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch trước khi vào ca làm việc. 

Sản xuất bia tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk. Ảnh: Đ. Lan

Tại Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk, ngày mồng 6 Tết, hơn 100 công nhân tại nhà máy cũng đã bắt tay vào làm việc với tinh thần phấn chấn. Mồng 7 Tết, những lô hàng đầu tiên trong năm mới gồm cà phê, hồ tiêu với số lượng gần 1.000 tấn đã được công ty xuất đi các nước châu Âu, châu Á. Trước đó, trong suốt kỳ nghỉ Tết, các hoạt động giao dịch, kết nối với khách hàng quốc tế vẫn được đơn vị duy trì. Thông qua đó, công ty liên tiếp có được những đơn hàng mới. Đây là tín hiệu vui, mở ra nhiều kỳ vọng một năm mới thành công hơn. Bà Lê Vũ Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh xuất khẩu Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho hay, năm 2021 dù khó khăn, thách thức nhưng đơn vị vẫn gặt hái được những thành công nhất định khi kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD. Những ngày đầu Xuân, với tín hiệu tích cực từ nhiều đơn hàng mới được xúc tiến, công ty nỗ lực giữ vững vị thế đã có và tự tin đặt ra mục tiêu tiếp tục tăng trưởng cao hơn năm cũ. Năm 2022, công ty đẩy mạnh các kênh thương mại điện tử và tập trung phát triển mảng bán lẻ tại thị trường nội địa; đồng thời tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực du lịch, phát triển nông nghiệp bền vững, đồng hành cùng nông dân trên địa bàn tỉnh...

Với hơn 10.000 DN đang hoạt động, năm 2022 ngành công thương tỉnh Đắk Lắk đặt ra mục tiêu đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 12% so với cùng kỳ năm 2021; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 90.500 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm 2021; kim ngạch xuất khẩu thực hiện 1.200 triệu USD...

 

“Năm mới, nhiều thời cơ mới, nhưng cũng lắm thách thức, do đó, ngành công thương tỉnh đồng hành cùng DN để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở về trạng thái bình thường, quyết tâm phục hồi nền kinh tế”.

Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương

Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương cho biết, ngành công thương tỉnh đã ban hành chương trình, kế hoạch hành động, trong đó chủ động thực hiện nhiệm vụ; huy động, sử dụng tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cho ngành công nghiệp và triển khai chính sách hỗ trợ DN. Trong những ngày nghỉ Tết, Sở vẫn bám sát tình hình hoạt động của các DN. Đồng thời, vận động DN của tỉnh nỗ lực, tăng cường đổi mới công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu mới, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo rà soát của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, ngày mồng 8 Tết, các DN trên địa bàn sẽ ra quân sản xuất đại trà. Với khí thế ra quân và quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu Xuân, tin rằng năm 2022 sản xuất công nghệp, thương mại của địa phương sẽ có tốc độ tăng trưởng khả quan và lập nên những thành tích mới.

Bảo đảm nguồn nước cho cây trồng

Đến thời điểm hiện tại, vụ đông xuân năm 2021 – 2022, toàn tỉnh đã gieo trồng với tổng diện tích 58.813 ha, đạt 106,66% kế hoạch. Trong đó, lúa nước 42.088 ha, đạt 107,92% kế hoạch; ngô 2.984 ha, đạt 104,34% kế hoạch; khoai lang 2.539 ha, đạt 123,85% kế hoạch; rau các loại 4.000 ha, đạt 106,38% kế hoạch… Trong những ngày đầu năm mới, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đã ra đồng từ sớm để chăm sóc cây trồng vụ đông xuân 2021 - 2022.

Tại huyện M’Drắk, trong ngày 7/2, ngành NN-PTNT đã ra quân trồng cây đầu năm, với trên 4.000 cây sao trong chương trình “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, đồng thời có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho các địa phương trong huyện về những biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cũng như chăm sóc cây trồng vụ đông xuân. Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện M’Drắk cho biết, ngay sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, bà con đã quay lại chăm sóc đồng ruộng. Hiện tại thời tiết nắng ấm, nguồn nước phục vụ sản xuất được bảo đảm nên cây trồng vụ đông xuân sinh trưởng, phát triển tốt và ít sâu bệnh. Toàn huyện cũng đã gieo trồng được gần 6.000 ha, đạt 100% kế hoạch vụ đông xuân 2021 - 2022, Phòng cũng đã yêu cầu các chủ công trình thủy lợi theo dõi sát nguồn nước để có kế hoạch tưới tiết kiệm, điều tiết nguồn nước hợp lý nhằm tránh hạn vào cuối vụ.

Nông dân huyện Cư Kuin ra đồng chăm sóc lúa đông xuân. Ảnh: M.Thuận

Theo ông Hà Văn Hạnh, quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk tại huyện M’Drắk, để bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất đông xuân, ngay từ đầu vụ, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch điều tiết nước trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đặc biệt, ngay trong dịp nghỉ Tết, chi nhánh đã cắt cử nhân viên trực để điều tiết nước cho các cánh đồng, không để thửa ruộng nào bị thiếu nước tưới. Sau mấy ngày nghỉ Tết, bà con nông dân đều phấn khởi khi ra thăm ruộng thấy lúa sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khỏe nhờ được cung cấp nước đầy đủ.

Đối với các địa phương trồng cà phê thì nhiều hộ dân đang tập trung ra quân tưới đợt 1 cho cây cà phê. Anh Trương Văn Nhân (thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) cho hay, ra Tết gia đình anh bắt đầu tưới cho 2 ha cà phê. Năm nay nguồn nước dồi dào hơn nên hy vọng vườn cây sẽ cho năng suất ổn định.

Được biết, huyện Ea H’leo có 30.818 ha cà phê, đây cũng là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân địa phương. Theo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk tại huyện Ea H’leo, nhờ chủ động tích nước từ cuối mùa mưa nên đến thời điểm này các công trình thủy lợi đều bảo đảm nước tưới cho các diện tích cây trồng vụ đông xuân và cây công nghiệp do đơn vị phụ trách tưới. Hiện các diện tích cà phê cơ bản đã tưới xong đợt 1, còn một số ít hộ tập trung ra quân tưới đầu năm. Các hộ trồng cà phê đều phấn khởi vì không phải lo lắng nước tưới và tranh thủ tưới (vì lo hết nước) như mọi năm.

Sở NN-PTNT cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất, trước Tết Nguyên đán, Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc cây trồng vụ đông xuân trong các giai đoạn phát triển, bảo đảm sản xuất đạt kết quả tốt nhất. Sở NN-PTNT cũng yêu cầu phòng NN-PTNT các huyện theo dõi sát tiến độ gieo trồng, tăng cường kiểm tra, nắm bắt diễn biến sâu bệnh hại, nguy cơ thiếu nước tưới trên cây trồng để có những hướng dẫn kịp thời cho nông dân, hạn chế tối đa thiệt hại cho sản xuất.

Minh Thuận - Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.