Multimedia Đọc Báo in

Ea Súp đã không còn xa

17:04, 31/01/2022

Ea Súp là huyện biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh. Trước đây, do hệ thống giao thông còn hạn chế, đi lại khó khăn, nên có cảm giác vùng đất này như xa xôi lắm. Gần đây, nhiều tuyến đường lớn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đã kết nối huyện vùng biên gần hơn với trung tâm tỉnh và các địa bàn khác.

Bí thư Huyện ủy Ea Súp Nguyễn Thiên Văn cho biết, một trong những nguyên nhân khiến địa phương chưa thể bứt phá mạnh là do hạ tầng giao thông còn yếu, nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoặc sử dụng nhiều năm đã hư hỏng, xuống cấp. Trước thực trạng đó, huyện đã kiến nghị tỉnh và Trung ương quan tâm đầu tư các công trình giao thông quan trọng phục vụ cho nhu cầu phát triển.

Diện mạo các xã dọc Tỉnh lộ 1 đoạn qua huyện Ea Súp có nhiều khởi sắc sau khi tuyến đường này được đầu tư xây dựng.

Tỉnh lộ 1 là tuyến đường huyết mạch nối TP. Buôn Ma Thuột với huyện Ea Súp. Trước đây, nhiều đoạn đường bị xuống cấp trầm trọng, việc đi lại, phát triển kinh tế gặp nhiều trở ngại. Năm 2018, Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 1 (đoạn Km49 - Km66) được khởi công với tổng mức đầu tư gần 126 tỷ đồng. Đầu năm 2019, tuyến đường Ea Lê - Ea Rốk và vào đến Làng thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp) cũng được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 74 tỷ đồng. Trên tuyến đường này, hai cây cầu có quy mô lớn đi qua các xã Ea Rốk và Ia Jlơi là cầu Cây Sung (Km78+400), cầu Trắng (Km79+700) đã xuống cấp nhiều năm cũng được nâng cấp với tổng số vốn 88,7 tỷ đồng. Như vậy Tỉnh lộ 1 từ trung tâm huyện đi các xã vùng sâu, địa bàn biên giới cơ bản đã được nâng cấp.

Để đầu tư đồng bộ tuyến đường đến huyện biên giới, ngày 24/4/2021, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 10/NQ-HĐND về quyết định chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 1 (đoạn từ cầu buôn Ky, TP. Buôn Ma Thuột đến xã Cư M’lan, huyện Ea Súp), tổng mức đầu tư 1.053 tỷ đồng. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm phục vụ tốt việc đi lại, giao thương hàng hoá của nhân dân ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, TP. Buôn Ma Thuột và vùng lân cận, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng…

Trong khi đó, tuyến đường kết nối vùng biên giới với Quốc lộ 14 là đường liên huyện Ea H’leo - Ea Súp cũng mới được hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư 345,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Công trình có chiều dài hơn 46 km, nối từ Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Ea Răl, huyện Ea H’leo) đến Tỉnh lộ 1 (đoạn qua xã Ea Lê, huyện Ea Súp). Tuyến đường này hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; phá thế độc đạo của Tỉnh lộ 1, rút ngắn 1/3 quãng đường giữa huyện biên giới Ea Súp với các địa phương vùng cánh Bắc của tỉnh như Ea H’leo, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ.

Ngoài ra tuyến Quốc lộ 29 đi Đồn Biên phòng 739 kết nối Quốc lộ 14C đang được Bộ Giao thông vận tải và tỉnh đầu tư, nâng cấp. Tuyến trung tâm huyện qua thôn 7, thị trấn Ea Súp kết nối với Quốc lộ 29 qua huyện Cư M’gar và tuyến ngã ba Quảng Đại (Tỉnh lộ 1) qua xã Ia R’vê đấu nối vào Quốc lộ 14C đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Thiên Văn đánh giá, một số tuyến giao thông qua địa bàn huyện mới được đầu tư đã phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện còn nhiều tuyến giao thông chưa được xây dựng, nhất là các xã vùng sâu, xã biên giới, đặc biệt là tuyến Tỉnh lộ 1 (ngã ba Công ty Phước Hòa) đi trung tâm xã Ia Lốp. Huyện mong muốn các cấp, các ngành quan tâm tiếp tục đầu tư về hạ tầng giao thông, tạo động lực để huyện Ea Súp ngày càng phát triển.

 Minh Chi


Ý kiến bạn đọc