Multimedia Đọc Báo in

Nông dân người Dao khấm khá nhờ trồng sầu riêng

04:23, 23/12/2021

Trước đây, gần 1 ha đất canh tác của gia đình ông Đặng Mằn Nàm (người Dao ở thôn 5, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng cà phê. Tuy nhiên, những năm gần đây cà phê bắt đầu già cỗi, sản lượng giảm, giá cả lên xuống bấp bênh nên hiệu quả đem lại không cao, nhiều năm thu chỉ vừa đủ chi.

Trước tình hình đó, ông Nàm nghiên cứu, tìm tòi hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Nhận thấy tiềm năng từ cây sầu riêng đem lại, năm 2012 ông mạnh dạn đưa 140 cây sầu riêng giống Ri6, Monthong vào trồng. Giai đoạn đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật canh tác nên vườn sầu riêng của gia đình phát triển kém, một số cây bị mắc bệnh và chết, buộc phải trồng lại.

Ông Nàm đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng trên mạng Internet, sách báo; tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức và đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những nhà vườn trồng sầu riêng nổi tiếng trong và ngoài địa phương . Nhờ vậy, vườn sầu riêng của gia đình ông ngày càng phát triển, hạn chế được sâu bệnh, năng suất, sản lượng tăng dần theo từng năm.

Ông Đặng Mằn Nàm (bên phải) giới thiệu vườn sầu riêng của gia đình với cán bộ Hội Nông dân xã Cư Suê.

Hiện nay, với 130 cây sầu riêng đang trong giai đoạn kinh doanh, năm nào gia đình ông Nàm cũng thu được hàng chục tấn sầu riêng. Quả thu đến đâu đều có thương lái vào tận vườn để đặt mua hết đến đó. Ông Nàm chia sẻ: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất, sản lượng vườn sầu riêng của gia đình tôi đạt khá cao, tổng sản lượng lên đến 17 tấn quả. Vụ sầu riêng năm nay gia đình bán được giá từ 38.000 - 45.000 đồng/kg. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá bán năm nay có giảm so với vụ trước nhưng sầu riêng được mùa nên sau khi trừ hết các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình cũng lãi hơn 500 triệu đồng".

Hiện nay, vườn sầu riêng của gia đình ông Nàm trở thành một trong những địa điểm được nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.