Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ trồng vải và nhãn

08:25, 23/09/2021

Cách đây 7 năm, anh Lâm Văn Sài ở thôn 5, xã Ea Sô (huyện Ea Kar) mạnh dạn chặt vườn cà phê để trồng vải thiều và nhãn Hương chi.

Lúc đầu chưa yên tâm với việc trồng giống cây mới này, anh Sài lặn lội đến tỉnh Hưng Yên học hỏi thêm kinh nghiệm và kỹ thuật, đồng thời mua thử 200 gốc nhãn về trồng. Đến năm 2014 anh quyết định chuyển dần sang trồng nhãn Hương chi cùng với một số cây ăn quả có giá trị khác như táo, mít, na, chuối…

Anh Sài nhận thấy giống vải thiều và nhãn Hương chi khá phù hợp với thổ nhưỡng nơi mình ở. Chỉ sau 3 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn nhãn đã cho thu hoạch. Năm đầu nhãn ra bói, anh thu về 3 tấn quả với giá bán 18.000 đồng/kg. Những năm tiếp theo, sản lượng nhãn tăng lên, đạt 3 - 5 tấn quả/năm. Năm nay, vườn nhãn của gia đình anh cho thu 5 tấn nhãn quả, trừ mọi chi phí anh lãi 100 triệu đồng. Đặc biệt, sản phẩm nhãn Hương chi của gia đình anh cho quả to, tròn, mọng, ăn ngọt và thơm nên khách hàng rất ưa chuộng, việc tiêu thụ vì thế rất thuận lợi.

Anh Lâm Văn Sài kiểm tra chất lượng nhãn trước khi thu hái.

Cùng với đó, anh Sài trồng thêm 200 cây vải thiều, mỗi vụ cho thu hoạch 45 - 50 kg quả/cây, bình quân mỗi năm anh thu 2 - 3 tấn quả. Thời gian thu hoạch vải vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch, thương lái vào tận vườn thu mua, cắt tươi đem đi bán, giá đầu mùa 25.000 – 30.000 đồng/kg. Anh Sài chia sẻ, vải thiều cũng rất hợp với chất đất ở Ea Sô bởi bình thường 3 năm vải cho trái, nhưng nếu chăm tốt thì chỉ 2 năm đã có quả bói. Trái vải cơm dày, vị ngọt, không thua kém vải trồng tại các tỉnh miền Bắc như Hải Dương, Bắc Giang. Vườn cây của anh Sài áp dụng tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng và giá bán khá tốt.

Không chỉ trồng vải và nhãn, anh Sài còn có vườn ươm giống cây để cung cấp cho bà con có nhu cầu, đồng thời sẵn sàng tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Tại những phần đất trống trong vườn, anh Sài trồng thêm 100 gốc táo, 200 gốc mít, măng tây và hàng nghìn gốc chuối các loại. Vì vậy, khu vườn nhà anh mùa nào thức ấy, hầu như tháng nào gia đình anh cũng có thu nhập từ việc bán các loại cây ăn trái.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.