Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ phát triển cây ăn trái theo hướng bền vững

08:24, 10/09/2021

Nhiều hộ dân trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học – công nghệ, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm phát triển cây ăn trái theo hướng bền vững.

Từ nhiều năm nay, mô hình trồng cây ăn trái xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu đã được rất nhiều nông hộ và cả các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn TX. Buôn Hồ ứng dụng và triển khai hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Đơn cử như hộ bà Mai Thị Lực (phường Thiện An) có 6 sào cà phê, cách đây khoảng 5 năm, thấy nhiều hộ dân trồng xen canh cây ăn trái có hiệu quả nên vợ chồng bà cũng thử nghiệm trồng xen thêm cây bưởi trên một phần diện tích cà phê. Dần dần, thấy việc trồng và chăm sóc loại cây này không tốn nhiều thời gian và chi phí đầu tư như cây cà phê, hơn nữa năng suất, giá cả cũng ổn định nên gia đình bà Lực mạnh dạn trồng xen trên toàn bộ 6 sào cà phê.

Vườn cây được chăm sóc theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, không sử dụng các loại phân bón hóa học nên sản phẩm sau khi thu hoạch được người tiêu dùng ưa chuộng, thương lái đến thu mua tận vườn với giá cao. Bên cạnh cây cà phê, trung bình mỗi cây bưởi cho thu hoạch 2,5 tạ trái với giá bán 30.000 - 45.000 đồng/kg tùy thời điểm đã mang lại một nguồn thu khá ổn định và bền vững cho gia đình bà.

Mô hình trồng bơ xen cà phê của một hộ dân ở phường An Bình (TX. Buôn Hồ).

Được biết, mô hình trồng bưởi xen canh trong vườn tiêu, cà phê hiện được khá nhiều hộ dân trên địa bàn phường Thiện An nói riêng, TX. Buôn Hồ nói chung nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Song song với trồng bưởi, nhiều hộ đã trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao khác như vải, sầu riêng, bơ, nhãn...

HTX Nông nghiệp Kim Thiện (phường Thiện An) từ nhiều năm nay tập trung phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững, nhất là cây ăn trái. Hơn 70 ha đất của 20 thành viên trong HTX ngoài trồng cà phê và hồ tiêu thì hiện nay nhiều hộ đã mạnh dạn phát triển các loại cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, các hộ dân đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, sử dụng phân bón hữu cơ, giống mới cho hiệu quả kinh tế cao... Tiêu biểu như hộ ông Vũ Trọng Luyến - Giám đốc HTX có 7 ha đất chủ yếu trồng các loại cây ăn trái như vải thiều, sầu riêng, bơ, bưởi, mít.

Theo ông Luyến, vùng đất Buôn Hồ khá thích hợp với nhiều loại cây ăn trái được xem là đặc trưng của nhiều địa phương trong cả nước. Hơn thế nữa, hương vị của trái cây được trồng ở vùng đất này có vị rất riêng và thơm ngon. Do đó, đơn vị đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm bơ và sầu riêng để khẳng định thương hiệu trái cây của HTX cũng như TX. Buôn Hồ, nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường.

Vườn bưởi của gia đình bà Lực đang cho thu hoạch.
Những năm gần đây, diện tích cây ăn trái ở TX. Buôn Hồ tăng mạnh, đến cuối năm 2020 có khoảng 1.900 ha (tăng gần 300 ha so với cuối năm 2019), trong đó chủ yếu là bơ (1.000 ha) và sầu riêng (800 ha), còn lại là cây ăn trái khác như bưởi, nhãn, vải, cam, quýt…

Theo ông Trần Vinh Quang, Phó Phòng Kinh tế TX. Buôn Hồ, để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững cho địa phương, đặc biệt là cây ăn trái, các ban, ngành của thị xã tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình, chính sách hỗ trợ để đầu tư sản xuất, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân và các HTX. Từ đó, đã có nhiều mô hình kinh tế phát triển hiệu quả và có giá trị cao, tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa phương, góp phần phát triển kinh tế -  xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, TX. Buôn Hồ cũng đã xây dựng và được cấp chứng nhận thương hiệu “Trái cây Buôn Hồ” cho sản phẩm bơ và sầu riêng nhằm mở ra nhiều cơ hội giao thương, nâng cao thu nhập cho người dân vùng sản xuất – kinh doanh; đặc biệt, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm, hạn chế những rủi ro về biến động giá…

Có thể nói, với việc phát triển các loại cây ăn trái, nhiều hộ dân trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã có nguồn thu nhập bền vững, tạo việc làm ổn định cho người lao động, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.