Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Tăng thu ngân sách khi thực hiện “mục tiêu kép”

06:37, 19/08/2021

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện Cư Kuin đã đạt được những kết quả tích cực.

Đồng bộ các giải pháp

Ban Chỉ đạo đôn đốc công tác thu NSNN huyện Cư Kuin cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặt ra những thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn huyện.

Ngay từ đầu năm, ngành thuế huyện đã chỉ đạo Đội thuế liên xã bám sát quy trình quản lý cá nhân kinh doanh, tuyên truyền việc kê khai lập bộ quản lý thuế, nhờ đó đã đưa tất cả hộ kinh doanh vào quản lý. Theo đó, các đội thuế đã bám sát địa bàn và phối hợp với ủy nhiệm thu bưu điện tổ chức thu thuế, thu nợ. Những trường hợp chưa nộp thuế kịp thời sẽ lập danh sách để báo cáo Hội đồng tư vấn thuế xã cử cán bộ động viên, tuyên truyền hộ kinh doanh nộp thuế.

Đội thuế liên xã, Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin đôn đốc hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền doanh nghiệp, người dân thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa tăng cường lao động, sản xuất phát triển kinh tế. Nhờ áp dụng linh hoạt các biện pháp theo quy trình quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, công tác thu thuế trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt những kết quả khả quan, tổng số tiền nợ thuế là 45,519 tỷ đồng, giảm 1,292 tỷ đồng so với 6 tháng trước đó.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, thu NSNN trên địa bàn huyện Cư Kuin  đạt 89 tỷ đồng, bằng 110% dự toán tỉnh giao, trong đó thu thuế, phí đạt 35/39 tỷ , thu biện pháp tài chính 54/40 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt công tác chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin đã tham mưu UBND huyện Cư Kuin thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trên khâu lưu thông năm 2021 với sự tham gia của các lực lượng công an, quản lý thị trường và các ban, ngành liên quan. Huyện cũng đã triển khai việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiếp cận chính sách thuế và chủ động trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Tăng tốc để về đích

Trên địa bàn huyện Cư Kuin hiện có 58 công trình điện mặt trời áp mái có công suất trên 100WP, trong đó có 47 công trình của tổ chức doanh nghiệp và 11 công trình của cá nhân. Việc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để kết hợp sản xuất điện phục vụ trang trại, đồng thời bán cho ngành điện đã đóng góp không nhỏ cho thu NSNN. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai thu thuế trên lĩnh vực này vẫn còn nhiều vướng mắc.

Để tháo gỡ vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế làm việc với các cá nhân và tổ chức, thực hiện việc rà soát, yêu cầu kê khai đăng ký thuế trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất kinh doanh mới đi vào hoạt động. Tập trung chống thất thu NSNN trong các khâu lưu thông, thuế xây dựng cơ bản tư nhân và tài nguyên khoáng sản như cát, đá; cải cách hành chính nhất là trên các lĩnh vực tiếp cận vốn, thuế, đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường…

Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin đẩy mạnh thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử.

Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là Khu dân cư A5 để sớm đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu biện pháp tài chính, phấn đấu từ nay đến cuối năm, thu ngân sách đạt mức 110 tỷ đồng, vượt kế hoạch của tỉnh và huyện giao.

Theo ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc tập trung giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò… UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành thuế đẩy mạnh việc theo dõi, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký nộp thuế để đưa vào diện quản lý. Kiên quyết thu triệt để số nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo số thu, góp phần tăng nguồn lực đầu tư trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.