Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả "kép" từ Đề án chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu

08:24, 18/01/2021

Đề án chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (viết tắt là Đề án) đang được các ngành chức năng phối hợp thực hiện không chỉ từng bước đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu vào quy củ mà còn góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp (DN).

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, khi quản lý chặt chẽ sẽ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN, đồng thời đưa sản phẩm xăng dầu có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đến người tiêu dùng. Anh Nguyễn Đình Hưng (đường Phan Đình Phùng, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh đã biết đến việc giám sát, quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Do đó, bản thân anh và nhiều người đều có sự lựa chọn nhất định khi có nhu cầu bởi việc sử dụng xăng dầu chất lượng vừa bảo vệ máy móc vừa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hóa đơn kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Ea H’leo.
Cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hóa đơn kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Ea H’leo.

Tương tự, người kinh doanh xăng dầu cũng ưu tiên chọn mua xăng dầu của DN đầu mối đăng ký nộp thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) cho tỉnh Đắk Lắk. Theo ông Phạm Thế Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nga Măng (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo), sự giám sát của cơ quan quản lý thông qua việc kê khai, nộp thuế BVMT cho thấy nguồn gốc xăng dầu rõ ràng, chất lượng xăng dầu bảo đảm. Điều quan trọng hơn là khi DN mua xăng của các đơn vị đầu mối đăng ký nộp thuế BVMT cho tỉnh đồng nghĩa trở thành cầu nối trong việc thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh, người tiêu dùng mua xăng dầu của công ty đã góp phần tăng thu NSNN tỉnh.

Thời gian tới ngành thuế tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn đối với mặt hàng xăng dầu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN, minh bạch nguồn cung và chất lượng hàng hóa, ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết .

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, các DN đầu mối uy tín cũng tận dụng được môi trường cạnh tranh lành mạnh thông qua việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng, hóa đơn xăng dầu. Qua đó, giúp DN thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN và các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Theo thống kê của ngành thuế, toàn tỉnh hiện có 325 DN, chi nhánh DN kinh doanh xăng dầu, trong đó 319 DN bán buôn, bán lẻ và 6 DN đầu mối đã kê khai và nộp thuế BVMT cho tỉnh Đắk Lắk. Tổng thu thuế và phí năm 2020 đạt gần 770 tỷ đồng, bằng 104% so với năm 2019 (tăng 29 tỷ đồng). Cụ thể, thuế giá trị gia tăng 83 tỷ đồng (bằng 100% năm 2019); thuế thu nhập doanh nghiệp 18 tỷ đồng (bằng 300%); thuế BVMT 663 tỷ đồng (bằng 102,4%)...

Một số doanh nghiệp có đóng góp lớn cho NSNN là: Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên hơn 535 tỷ đồng (bằng 106,5% so với năm 2019); Chi nhánh Công ty TNHH Dương Đông - Tây Nguyên tại Đắk Lắk gần 31,3 tỷ đồng (bằng 129,3%); Chi nhánh Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV tại tỉnh Đắk Lắk hơn 47 tỷ đồng (bằng 100%); Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu tại Đắk Lắk gần 58,9 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên hơn 43 tỷ đồng…

Cán bộ ngành thuế kiểm tra thực tế tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea H'leo.
Cán bộ ngành thuế kiểm tra thực tế tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea H'leo.

Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích: tăng thu NSNN đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu chủ yếu nhờ sự quản lý chặt chẽ trong giám sát, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh, người tiêu dùng thông qua quản lý hóa đơn, chứng từ, hàng hóa, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN hoạt động. Chính môi trường đó đã mở ra cơ hội cho DN tỉnh ngoài thành lập chi nhánh tại Đắk Lắk và kê khai, nộp thuế BVMT cho tỉnh. Riêng năm 2020, Cục Thuế vận động được 31 DN bán lẻ trong tỉnh mua hàng của DN đăng ký nộp thuế BVMT cho tỉnh với sản lượng 4,6 triệu lít xăng dầu, tương ứng tăng thu NSNN 15,6 tỷ đồng.

Mặc dù kinh doanh xăng dầu là hoạt động tự do của DN, nhưng việc nhiều DN và người tiêu dùng chủ động mua xăng dầu tại các DN bán buôn đăng ký nộp thuế BVMT tại Đắk Lắk cho thấy Đề án đang phát huy hiệu quả rõ rệt và phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.