Multimedia Đọc Báo in

Phát minh mới hữu ích cho cuộc sống

08:17, 07/11/2021

Trang phục thông minh kiêm wifi

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Singapore (NUS) vừa cho ra đời bộ trang phục thông minh giúp làm tăng cường tín hiệu wifi và tiết kiệm pin cho các thiết bị không dây. Nó được ví như “bo mạch sống" cần cho các thiết bị cá nhân đeo trên người để thu nhận dữ liệu và kết nối mạng. Trang phục được chế từ vải thông minh có thể dẫn sóng vô tuyến như bluetooth và wifi lướt trên bề mặt quần áo. Với vải siêu dẫn, nó tạo ra mạng lưới cảm biến không dây, cho phép thiết bị truyền dữ liệu với tín hiệu mạnh gấp 1.000 lần công nghệ thông thường.

Robot giống y người thật

Robot có tên Cyborg Terminator (CT hay Robo-C) do hãng Promobot của Nga sản xuất giống y như người thật. Mẫu robot này có cánh tay linh hoạt nhờ sử dụng tới tám động cơ mỗi bên và có thể mang được tải trọng lên đến 2 kg bằng tay, đồng thời có thể cầm nắm mọi thứ, ra hiệu hoặc bắt tay với người khác. Chìa khóa công nghệ của robot CT là sử dụng phần mềm đặc biệt để viết lệnh điều khiển cánh tay robot. Giống như các robot phiên bản trước, Robo-C nâng cấp lần này có thể hiển thị mô phỏng được hơn 600 biểu cảm của con người một cách chân thực nhất như nháy mắt, nhíu lông mày, hay giật giật các cơ khác. Nó cũng được lập trình để duy trì cuộc trò chuyện, thậm chí cả trả lời phỏng vấn. Theo hãng Promobot, robot CT có ứng dụng rất đa dạng như: phục vụ tại các trung tâm đa chức năng, giáo dục y khoa hay làm việc trong viện bảo tàng hoặc lĩnh vực an ninh, quốc phòng...

Da điện tử thông minh biết “khám và chữa bệnh”

Hãng Technion và Học viện Đại học Kinneret (Israel) vừa phối hợp với Đại học Tây An và Đại học Trung Sơn (Trung Quốc) phát triển thành công một loại da điện tử thông minh có thể chẩn đoán sớm một số căn bệnh nhờ hệ thống cảm biến siêu nhạy. Da được chế từ vật liệu bền, siêu nhẹ, thoáng khí và giống y da sinh học. Nhờ hệ thống cảm biến, da điện tử này có thể phát hiện những chuyển động co rút và vặn xoắn với độ chính xác cao, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở đường hô hấp, rối loạn vận động, hay người mắc bệnh Parkinson... Ngoài ra, nó còn hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng chấn thương tai nạn và tích hợp với các chi giả dưới dạng mô cơ hoặc da.

Sản phẩm da nhân tạo này hy vọng sẽ mở ra hướng đi mới trong lĩnh vực phát triển robot cho y học.

Thiết bị chẩn đoán nhanh COVID-19 trong 10 phút

Thiết bị CURIAL-Rapide (CR) do Đại học Oxford (Anh) phát minh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phát hiện vi rút SARS-CoV-2 và cho kết quả trong 10 phút mà không cần lấy mẫu như hiện nay. Người bệnh chỉ cần sử dụng luôn mẫu máu trong thủ tục xét nghiệm bắt buộc khi nhập viện.

Thiết bị này đã được thử nghiệm tại 5 bệnh viện ở Oxford, Birmingham, Portsmouth và Bedfordshire từ tháng 12-2020 đến tháng 3-2021. Với trên 72.000 bệnh nhân COVID-19 tham gia thử nghiệm, CR đã cho kết quả chính xác đến 99,7%; cao gấp 5 lần so với bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh phổ biến nhất hiện nay.

Mô hình chăn nuôi “nổi” độc đáo ở Hà Lan

Hà Lan nổi tiếng thế giới là nơi phát minh ra những phương pháp canh tác tiên tiến. Mới đây, tại nước này xuất hiện một phương pháp canh tác mới: trang trại chăn nuôi nổi trên mặt nước có tên Trang trại nổi Rotterdam (FFR). Trang trại FFR chuyên nuôi bò, cấu trúc ba tầng bằng thép và kính, nhìn xa như một con tàu du lịch, kề cạnh là những tấm pin năng lượng mặt trời nổi cung cấp điện năng cho chính trang trại. Những con bò của FFR cung cấp sữa, sau đó sữa được chế biến thành sản phẩm cuối như pho mát, sữa chua và bơ...

Trang trại chăn nuôi nổi ở Hà Lan.

Trang trại nổi này có thể nổi lên hay hạ thấp tùy thuộc vào thủy triều nên không lo lũ lụt, di cư bò, công việc không hề đơn giản trong chăn nuôi. Đặc biệt, bò không bị say sóng nên có nhiều lợi thế trong chăn nuôi. Cùng với hàng chục tấm pin mặt trời kề cạnh, chất thải bò được sử dụng và tái chế dùng làm phân bón nên hạn chế tối đa lượng phát tán khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nguyễn Duy

(Theo BIC/IC/THX/OAU/GTC/AC- 9/2021)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.