Multimedia Đọc Báo in

Học sinh trường chuyên đổi màu huy chương Kinh tế học Quốc tế

08:10, 02/09/2023

Với thành tích đổi màu huy chương (từ Đồng lên Bạc), em Nguyễn Hoàng Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Anh (năm học 2022-2023), Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã trở thành học sinh đầu tiên của Việt Nam giành được 2 huy chương tại Kỳ thi Olympic Kinh tế học Quốc tế (International Economics Olympiad – IEO).

Suốt 12 năm học phổ thông, Hoàng Nguyên đã đạt nhiều thành tích nổi bật đáng tự hào như: luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp; Thủ khoa Olympic truyền thống 10/3 tỉnh Đắk Lắk năm 2021; Huy chương Bạc Olympic truyền thống 30/4 môn Tiếng Anh năm 2021; Huy chương Bạc Olympic 30/4 môn Tiếng Anh Online năm 2022; Huy chương Bạc Olympic Tiếng Anh qua mạng quốc gia năm 2020; Á quân cuộc thi Toán Pangea Math World Olympiad năm 2022; top 0,25% thế giới cuộc thi Young Tycoons Business Challenge năm 2022…

Nguyễn Hoàng Nguyên.

Theo Hoàng Nguyên thì sự dẫn dắt của ba mẹ trong việc định hướng học tập, đặc biệt là từ sớm quyết tâm chọn con đường du học đã giúp Nguyên vạch ra lộ trình, kế hoạch cụ thể. Trong đó, bước đệm đầu tiên là đỗ vào trường chuyên để có một môi trường học tập tốt; thêm cơ hội gặp gỡ, học tập với những bạn có chung giấc mơ du học. Vì thế, khi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (năm 2020), Nguyên đã nỗ lực học tập và tham gia các câu lạc bộ của trường với nhiều hoạt động sôi nổi như: giữ chức chủ tịch câu lạc bộ tranh biện; sáng lập giải “Tranh biện mở rộng Tây Nguyên” năm 2022; cùng nhiều bạn trẻ trên cả nước xây dựng Chiến dịch WikiEcon – nơi cung cấp các bài viết xoay quanh kiến thức thuộc lĩnh vực kinh tế; dịch hơn 300 bài viết Wikipedia từ tiếng Anh sang tiếng Việt về chủ đề kinh tế học…

Về cơ duyên đến với Kinh tế học, Hoàng Nguyên chia sẻ rằng, những năm 2021, 2022, thông tin Kinh tế học được đưa vào chương trình THPT đã thu hút sự quan tâm của dư luận; kiến thức này đã được giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam do điều kiện chưa cho phép cùng với việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nên nó vẫn chưa được đón nhận. Do đó, Hoàng Nguyên đã tự lên mạng tìm hiểu và nhận thấy Kinh tế học không phải là những điều khô khan về dữ liệu, lạm phát mà là công việc tìm hiểu những kiến thức để đưa ra quyết định có lợi trong cuộc sống, thay đổi tư duy theo hướng tích cực. “Thay vì từ chối kiến thức mới lạ (ở đây là kinh tế học từ bậc THPT), chúng ta có thể cởi mở hơn để có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu và làm gì với những kiến thức mới đó" Hoàng Nguyên tâm sự.

Tại Kỳ thi Olympic Kinh tế Việt Nam năm 2022, Nguyên vượt qua 3.000 thí sinh khác để trở thành một trong 5 thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Kinh tế học Quốc tế (IEO) và đã giành được Huy chương Đồng. Đây là động lực giúp Nguyên có những nền tảng cơ bản ban đầu để tiếp tục theo đuổi con đường Kinh tế học và giành Huy chương Bạc trong kỳ thi năm 2023. “Em cố gắng không tạo nhiều áp lực phải đổi màu huy chương cho bản thân mình mà việc học chủ yếu theo đuổi sự đam mê, sở thích nên càng học càng cảm thấy Kinh tế học thú vị”, Nguyên bộc bạch.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi IEO, tháng 2/2023, Hoàng Nguyên bắt đầu học các cuốn giáo trình Kinh tế từ cơ bản đến nâng cao và học song song với bài vở trên lớp để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sau đó là giai đoạn cuối ôn thi nước rút: dành thời gian để luyện đề năm trước; tham khảo đề thi lập đội tuyển của các nước khác; luyện tập thêm các kĩ năng cần thiết cho phần thi Tài chính giả lập và phần Kinh doanh của IEO…

Với những kết quả đạt được, Hoàng Nguyên dự định tiếp tục theo đuổi Kinh tế học với việc nghiên cứu chuyên sâu ở bậc cao hơn; tìm kiếm cơ hội giao lưu cùng các bạn có chung đam mê với Kinh tế học trên toàn thế giới. Hiện tại Nguyên đang chuẩn bị những hành trang cần thiết để theo đuổi ngành Kinh tế tại Đại học Duke (Mỹ) theo suất học bổng trị giá 380.000 USD cho 4 năm học mà Nguyên đã săn được trong năm 2023. Đồng thời mong muốn được đóng góp cho Olympic Kinh tế Việt Nam hoặc các dự án về giáo dục về kinh tế học khác để nhiều học sinh có cơ hội đến với IEO cũng như thúc đẩy sự phát triển của môn kinh tế học ở bậc trung học.

International Economics Olympiad – IEO là Kỳ thi Olympic Kinh tế học Quốc tế thường niên dành cho học sinh trung học trong lĩnh vực Kinh tế và Tài chính do Eric Maskin, người đoạt giải Nobel sáng lập vào năm 2018. Kỳ thi IEO năm 2023 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do Hy Lạp đăng cai; đội tuyển Việt Nam có 5 học sinh tham gia và đều đoạt huy chương gồm 1 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.