Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vươn lên của ba anh em mồ côi cha

09:40, 01/03/2022

Năm 2013, bất hạnh bỗng nhiên ập xuống gia đình ba anh em Triệu Bảo Thiên, Triệu Thị Chang và Triệu Bảo Đăng (ở thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M’Drắk) khi cha mất vì tai nạn lao động.

Một thời gian sau, mẹ cũng bỏ các em đi bước nữa. Ba anh em Bảo Thiên ở với bà nội nhưng bà đã già yếu, mắt mờ, trong mình lại mắc nhiều căn bệnh mãn tính.

Thương bà vất vả, ngoài thời gian trên lớp, Bảo Thiên làm thuê tất cả các việc: phát rừng, bóc vỏ keo, cuốc cỏ thuê… miễn sao có tiền trang trải các khoản chi tiêu, tiền học cho ba anh em và thuốc men cho bà nội. Còn Chang thì làm việc nhà, lo cơm nước và chăm sóc đứa em út. Thời gian rảnh em xin giúp việc quán ăn để kiếm thêm tiền phụ giúp anh và bà nội.

Hai anh em Thiên và Chang.

 Mùa hè là lúc anh em Bảo Thiên dành phần lớn thời gian đi làm thuê kiếm tiền mua sách vở, quần áo cho năm học mới, tích góp tiền mua thuốc chữa bệnh cho bà. Công việc giúp anh em Bảo Thiên kiếm được nhiều tiền nhất là nghề trồng keo và bóc vỏ keo thuê. Công việc nặng nhọc này thường phù hợp với những người có sức khỏe nhưng Thiên và Chang vẫn oằn mình cõng gỗ để đổi lấy tiền công 200 nghìn đồng/ngày.

Thiên kể: “Làm nghề thu hoạch keo thuê thì việc trầy xước, dẫm phải gai, té ngã chảy máu là chuyện thường. Trong lúc vận chuyển gỗ lên xe tải, bị gỗ rơi trúng chân, trúng người là không hiếm. Thương chúng em còn nhỏ nên mấy cô chú làm trong đội thường nhường cho anh em cháu việc nhẹ nhàng hơn như bóc vỏ keo, gom keo lại thành từng bãi".

Tuy vất vả, thiếu thốn về mọi mặt so với các bạn cùng trang lứa nhưng anh em Bảo Thiên vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành những tấm gương sáng cho các bạn trong lớp, trong trường. Hiện Đăng đang học lớp 5, Thiên học lớp 11 và Chang lớp 10, đều là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền. Đặc biệt năm học 2018 – 2019, Bảo Thiên và Chang còn được chọn làm đại biểu tham dự Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc.

Mỹ  Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.