Multimedia Đọc Báo in

Những lá thư gửi gắm ước mơ

08:30, 24/02/2022

Hai tháng qua, những bức thư tay của học trò nghèo trên khắp địa bàn huyện Cư M’gar liên tục được gửi đến chiến dịch “Nâng bước tương lai” do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) thực hiện. Mỗi lá thư là một ước mơ, khát vọng của các em trên hành trình đến lớp.

“Em sinh ra đã không biết bố là ai, em sống với mẹ và cậu em. Mẹ em không có việc làm, không có rẫy, hằng ngày phải đi làm thuê để nuôi em ăn học và cậu vì cậu em già rồi, mà bị tâm thần nữa nên mỗi lần đi học là em phải đi một mình không ai chở đi, vì nhà nghèo nên mẹ em cũng không đủ tiền để mua xe cho em… Ước mơ của em là có một chiếc xe đạp để đi cùng các bạn…”.

Những con đường gập ghềnh đá sỏi trên quãng đường đến trường của học trò tại huyện Cư M'gar.

“Khi em tròn 5 tuổi mẹ em đang trên đường đi làm không may bị tai nạn giao thông và đã mất ngay tại chỗ cùng đứa em chưa chào đời còn trong bụng mẹ. Ba năm sau bố em có vợ khác và có gia đình riêng nên từ đó em không sống chung với bố em nữa, em được bà nội nuôi nấng và chăm sóc cho đến bây giờ. Ông bà tuổi đã cao, chỉ sống dựa vào đồng lương hưu. Mỗi lần đi học em đều đi bộ hoặc lâu lâu ông bà chở, mà ông bà thì già yếu, nên ước mơ của em là muốn có chiếc xe đạp để tự đi học, để đỡ nhọc cho ông bà…”.

Học sinh tại xã Ea M'droh (huyện Cư M'gar) đi tắt đường ruộng để đến trường.

Những lá thư tay với câu chữ còn vụng về, non nớt kể về hoàn cảnh gia đình mình một cách mộc mạc, chân thật do chính tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn viết nên như một lời tâm sự thầm kín và thể hiện mong muốn giản đơn của mỗi học trò.

 

“Hiện số lượng thư của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn gửi về CLB rất nhiều, đã vượt quá con số 100. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, nếu vận động được thêm nguồn lực sẽ cố gắng phúc đáp được hết thư, giúp các em đỡ vất vả, gian nan và vững vàng hơn trên hành trình đến lớp".

Thầy Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu

Là người trực tiếp tiếp nhận những lá thư ấy, anh Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu (CLB) chia sẻ: Thời gian qua với lĩnh vực hỗ trợ giáo dục và chăm lo cho thiếu nhi, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phải đi bộ quãng đường khá xa, một số em phải đi đường tắt, lội ruộng đến trường. Nắm bắt điều đó, tháng 1/2022, CLB đã triển khai chiến dịch “Nâng bước tương lai” bằng cách tặng xe đạp với mục đích lan tỏa cũng như giúp mọi người hiểu hơn hoàn cảnh của các em.

Trước đó, thầy cô Tổng phụ trách Đội trên địa bàn huyện cũng đã tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn tại liên đội và hướng dẫn các em trình bày hoàn cảnh, ước mơ của mình qua những bức thư; từ đó CLB sẽ nắm bắt, chia sẻ, kêu gọi nguồn lực và kết nối nhằm tặng xe đạp cho các em.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, CLB đã tiếp nhận hơn 100 lá thư của học trò nghèo trên địa bàn. Thông qua sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đội nhóm thiện nguyện, công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh, 100 xe đạp (với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng) sẽ được tặng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đến nay CLB đã trao được 64 chiếc xe đạp, dự kiến đến tháng 3 sẽ trao hết những xe còn lại.

Học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar) nhận xe đạp từ chiến dịch "Nâng bước tương lai".

Tại chương trình trao xe đạp cho học sinh vừa được tổ chức ngày 20/2 vừa qua, các em bỡ ngỡ, vui mừng và vỡ òa trong hạnh phúc. Em Lê Thị Phương Anh (lớp 6A3, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã Cuôr Đăng) xúc động: “Mỗi ngày em đi bộ 7 km đến trường, còn bố mẹ đi làm thuê kiếm tiền. Gia đình phải mượn nhà của thôn để ở. Em chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có được một chiếc xe đạp mới đẹp như thế này, cứ như đang nằm mơ vậy. Em biết ơn thầy cô và các cô chú nhà hảo tâm nhiều lắm”. Còn em Lê Bảo Nam (lớp 7A2, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng) tâm sự: “Mỗi lần nhìn xe đạp của các bạn em rất thích. Em luôn ước có chiếc xe đạp. Em cảm ơn thầy cô và các nhà hảo tâm nhiều lắm vì đã giúp em thực hiện được ước mơ lớn nhất của mình”.

Từ nay trên quãng đường xa tít tắp hay những con đường ghập ghềnh toàn đá sỏi, sâu hun hút len lỏi giữa các cánh rừng, các em đã có xe đạp để đi, giúp quãng đường đến trường ngắn lại. Mỗi em sẽ hiểu rằng mình không đơn độc trong hành trình đi tìm con chữ, nếu cố gắng nỗ lực hết mình sẽ nhận được những kết quả xứng đáng.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.